DHB Design Hướng dẫn các bước vẽ tranh chân dung đẹp (A-Z). Các bạn có thể tham khảo các bức tranh chân dung đẹp, ấn tượng sắc nét, trung thực và có hồn. Ngoài ra các bạn có nhu cầu vẽ tranh chân dung sẽ được gặp những hoạ sĩ hàng đầu, nhiều năm kinh nghiệm chuyên vẽ chân dung sẽ tư vấn và thực hiện.
Là người có thể vẽ được nhiều thể loại, vẽ tranh sơn dầu nhiều năm: Có thể thực hiện các thể loại như vẽ tranh chân dung, phong cảnh, tranh đắp nổi bằng bay.
Các bạn có thể xem bài viết gốc tại website: HỘI HOẠ SĨ VIỆT NAM . COM – https://hoihoasivietnam.com/
Chúng tôi nhận vẽ tranh chân dung sơn dầu theo yêu cầu của khách hàng, các bạn có thể được tư vấn thêm về các mẫu vẽ đẹp, kích thước tranh bao nhiêu là đẹp, đặc biệt là chọn khung tranh chân dung phù hợp.

Tranh chân dung : Nghệ thuật lưu giữ cảm xúc vĩnh hằng
Tranh chân dung đã không còn xa lạ gì với nghệ thuật và trong giới xem tranh. “Chân dung” là hình thức nghệ thuật ghi lại hình ảnh của con người hoặc là động vật đang sống hoặc từng sống, chủ yếu tập trung vào khuôn mặt, miêu tả diện mạo, biểu cảm ,hình dáng và cảm xúc của nhân vật được thể hiện.
Hoạ sĩ vẽ tranh chân dung 25+ năm kinh nghiệm đam mê
Chúng tôi có đội ngũ hoạ sĩ ở 3 miền, chuyên vẽ tranh chân dung.
Hoạ sĩ Công Huyền Tôn Nữ Thiên Hà – chuyên vẽ sơn dầu
Hoạ sĩ Thiên Hà là người gốc Huế, ngay từ nhỏ chị đã được làm quen với hội hoạ, chị có nhiều tác phẩm sáng tác, và đặc biệt chị rất yêu thích vẽ thể loại chân dung. Hiện tại chị đang vẽ tại một phòng tranh tại Sài Gòn, trên phố Tạ Hiện. Theo tìm hiểu của chúng tôi được biết, Hoạ sĩ Hà là đời thứ 5 của vua Minh Mạng.
Người Họa sĩ là người có khả năng và thực hiện sáng tác ra các tác phẩm hội họa, thể hiện tư tưởng nghệ thuật, tình cảm, tâm huyết qua các tác phẩm có thể cảm nhận được bằng thị giác. Các tác phẩm nghệ thuật tạo hình này chủ yếu do các họa sĩ sử dụng màu phủ lên một bề mặt tương đối phẳng để thể hiện hình ảnh. Ngày nay, khái niệm họa sĩ được mở rộng ra cả những người tạo hình trên máy tính.
Ngày nay tranh vẽ sơn dầu vẫn có vị trí chỗ đứng nhất định, so với các dòng tranh in, tranh kính thì giá trị nghệ thuật của tranh sơn dầu con nguyên giá trị. Tại Việt Nam, các hình ảnh được khắc trên trống đồng Đông Sơn là bằng chứng chắc chắn nhất về nghệ thuật tạo hình của người Việt cổ.
Với hơn 30 năm kinh nghiệm vẽ tranh sơn dầu, đặc biệt là vẽ chân dung, hoạ sĩ Công Huyền Tôn Nữ Thiên Hà được hoạ sĩ đồng nghiệp, và khách hàng đánh giá cao. Tới nay chị đã có hàng nghìn bức tranh sơn dầu vẽ chân dung.
Hướng dẫn các bước thực hiện vẽ bức tranh chân dung
Bước 1: Xác định tỉ lệ đầu, mặt
Vẽ tranh chân dung có thể nói khuôn mặt quyết định 90% bức tranh, vì vậy việc đầu tiên là xác định tỉ lệ đầu, mặt, phân chia tỉ lệ cơ bản giữa đầu và mặt:
Từ cằm đến chân mũi = chân mũi đến ngang lông mày Chân mũi đến ngang lông mày = ngang lông mày đến chân tóc, ½ còn lại là tóc
Bước 2: Xác định tỉ lệ các phần trên khuôn mặt
Khuôn mặt được xác định chia làm 3 phần:
– Từ chân tóc đến lông mày Từ lông mày đến chân mũi Từ chân mũi đến cằm Tiếp theo là xác định vị trí các bộ phận trên khuôn mặt:
Trán: Từ chân mày đến chân tóc Mắt: Khoảng 1/3 từ lông mày đến chân mũi Miệng: Vị trí 1/3 từ chân mũi đến cằm Tai: Dài bằng khoảng từ ngang lông mày đến chân mũi.
Chiều dài 1 con mắt bằng khoảng 1/5 chiều rộng khuôn mặt Khoảng cách giữa 2 mắt bằng khoảng 1/5 chiều rộng khuôn mặt.
Mũi: Rộng hơn khoảng cách giữa 2 mắt Miệng rộng hơn mũi. Hai thái dương bằng khoảng 1/5 chiều rộng khuôn mặt.
Tóc: Là từ chân tóc đến đỉnh đầu. Lưu ý các đường trục ở các hướng khác nhau trên khuôn mặt Nếu là mặt cúi xuống thì trán sẽ dài, phần mũi và cằm sẽ ngắn hơn. Nếu là mặt ngẩng lên thì phần cằm sẽ dài, phần mũi và trán ngắn hơn.
Bước 3: Vẽ mắt
Bức tranh chân dung đẹp có hồn hay không là đôi mắt, vì vậy khi vẽ chân dung phần mắt cũng là tốn nhiều thời gian nhất của các hoạ sĩ.
Vẽ phần lòng đen: có đặc điểm: tròn, nâu, đen pha vàng hoặc xanh xám, nâu pha trắng.
Vẽ phần lòng trắng: Tỉ lệ hài hoà của màu đen so với màu trắng cũng thể hiện được cái hồn của nhân vật. Nếu mắt trắng hơn, nó tạo cảm giác không trung thực.
Vẽ tranh chân dung cho trẻ em thường có tỷ lệ lòng đen / lòng trắng lớn hơn người lớn.
Vẽ Mí mắt: Có mí trên và mí dưới. Mí mắt lại được chia thành mắt một mí, mí lót và mắt hai mí to hơn.
Vẽ Lông mi: Có thể dài hoặc ngắn, tùy theo nhân vật bạn vẽ.
Vẽ Lông mày: Cũng là một bộ phận quan trọng của nhân vật, bạn nên chăm chút để thể hiện phần nào tính cách của họ.
Bước 4: Vẽ sống mũi
Vẽ chi tiết mũi Sống mũi: Có người sống mũi tẹt, có người sống mũi cao, có người xương mũi cao.
Đỉnh mũi: Có thể nhọn hoặc tròn, một số người mũi tẹt (chóp mũi nhô cao hơn báo động, lộ lỗ mũi).
Cánh mũi: Mũi càng nhỏ càng xinh. Lỗ mũi: Càng nhỏ và ít lỗ mũi càng đẹp.
Bước 5: Vẽ mồm miệng
Vẽ miệng Trên thực tế, miệng của mỗi người có một bóng râm khác nhau.
Khi cười, đường viền miệng có độ cong lớn nhất. Khi cười, miệng mất dần nếp gấp và trở thành một đường cong rắn chắc.
Bước 6: Vẽ các chi tiết khác
Một số các chi tiết khác như râu, kính, mũ sẽ giúp bức tranh hài hoà, ấn tượng
Vẽ tranh chân dung là gì?
Vẽ tranh chân dung có thể được hiểu một cách đơn giản là việc vẽ tranh tập trung khuôn mặt đối tượng bên cạnh đó còn đặc tả diện mạo, các nét biểu cảm và hình dáng của nhân vật.
Thông tin hình ảnh nội dung bài viết và BÁO GIÁ được chúng tôi lấy từ website: https://kientrucsuvietnam.vn/dich-vu-ve-tranh-tuong/ thuộc cùng hệ thống của chúng tôi. Các bạn có thể tham khảo mẫu, giá và công trình vẽ 63 tỉnh thành tại website.
Hoạ sĩ nhận vẽ tranh chân dung sơn dầu theo yêu cầu
Hiện nay chúng tôi có giới thiệu một số tác phẩm của hoạ sĩ Công Huyền Tôn Nữ Thiên Hà thực hiện.
Họa sĩ Công Huyền Tôn Nữ Thiên Hà: Là một người gốc Huế, thuộc dòng tộc “Công Huyền Tôn Nữ” đam mê hội họa, công việc chính là sáng tác, đặc biệt tranh chân dung, phong cảnh và hoa sen. Hoạ sĩ Hà được biết là hậu duệ đời thứ 5 của vua Minh Mạng.
>> Xem thêm các tác phẩm và thông tin: HỌA SĨ CÔNG HUYỀN TÔN NỮ THIÊN HÀ
>> Tìm hiểu thêm về dòng TRANH TRÁNG GƯƠNG: https://dhbdesign.vn/tranh-trang-guong/
Nghệ thuật vẽ chân dung đã xuất hiện từ một khoảng thời gian rất lâu, nó có xuất hiện từ ít nhất là từ thời Ai Cập cổ đại. Trước đây, thể loại tranh này được sử dụng như “ một chiếc máy ảnh”, được dùng như một cách để ghi lại diện mạo – khuôn mặt, chân dung của những người giàu sang, quyền lực, có tầm quan trọng, địa vị cao hoặc có sắc đẹp hơn người. Ngay cả khi nhiếp ảnh ra đời thì tranh chân dung vẫn luôn được xem là một đối thủ nặng ký trong lĩnh vực nghệ thuật.
Mặc dù bức tranh tập trung vào gương mặt, nhưng nghệ thuật vẽ chân dung còn có thể bao gồm các phần cơ thể. Ngoài ra, nó còn các yếu tố về phông nền và bối cảnh. Đây là những yếu tố quan trọng được đưa vào nhằm mục đích lột tả sâu hơn các tính chất của đối tượng.
Vẽ chân dung là một trong những thể loại phổ biến nhất của nghệ thuật hội họa. Đặc biệt, nghệ thuật cho phép người họa sĩ có thể vẽ lại những con người thật một cách chân thực, rõ nét nhất. Dù bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể vẽ và yêu thích những bức tranh chân dung.
Tranh chân dung là một dòng tranh chuyên vẽ về dung mạo của nhân vật. Đó có thể là hình ảnh người bình thường cho tới những nhân vật lịch sử, những danh nhân, người nổi tiếng,v…v… Khi vẽ tranh chân dung thường sẽ tập trung vào những điểm nhấn trên khuôn mặt, miêu tả biểu cảm, diện mạo, hình dạng của nhân vật được thể hiện.
Đây là một khía cạnh đặc thù trong lĩnh vực hội họa, đòi hỏi người vẽ bắt buộc phải có khả năng và trình độ chuyên nghiệp. Mặc dù chỉ tập trung chủ yếu vào gương mặt. Những tác phẩm vẽ chân dung có thể bao gồm những phần khác của cơ thể, hoặc là khung cảnh cũng như phông nền xung quanh. Các yếu tố này được thêm vào cùng với mục đích chính là lột tả sâu hơn hình ảnh của đối tượng được vẽ.
Tranh chân dung có sự ra đời và dòng chảy phát triển như thế nào ?
Từ thuở sơ khai của con người, ẩn sâu ở trong những hang động của các bộ lạc, người ta đã có thể tìm thấy những bức tranh chân dung được thể hiện trên những bức tường đá. Song song với sự phát triển của xã hội loài người, nghệ thuật cũng phát triển theo và các nghệ sĩ chân dung đã tạo ra rất nhiều tác phẩm tuyệt đẹp, phản ánh được các chủ đề thịnh hành thời bấy giờ.
Trong những năm trước Công Nguyên, trong nền văn minh Địa Trung Hải cổ đại, như Ai Cập, Hy Lạp hay La Mã, nghệ thuật tranh chân dung chủ yếu là loại hình nghệ thuật công cộng để vinh danh những vị thần, hoàng đế, vua… Ở thời Trung Cổ (thế kì VI – XIV), sau sự sụp đổ của Đế chế La Mã, những cuộc chiến tranh liên tục xảy ra đã dẫn tới một sự thay đổi lớn trong phong cách vẽ tranh chân dung. Lúc này, những nghệ sĩ đã chuyển sang vẽ chủ đề về tôn giáo. Vì thời Trung cổ là thời kỳ mà Giáo hội chính là những người bảo trợ cho nghệ thuật, sở hữu quyền kiểm soát và có tầm ảnh hưởng lớn đối với xã hội.
Trong giai đoạn Phục Hưng (thế kỉ XIV- XVI), Giáo hội vẫn tiếp tục là người bảo trợ chính cho nghệ thuật, do đó, tranh chân dung nổi tiếng thời bấy giờ đều xoay quanh chủ đề về nhân vật tôn giáo và những nhà lãnh đạo. Nhưng khi xã hội bắt đầu hướng đến ý tưởng tập thể “chủ nghĩa nhân văn”, không chỉ tầng lớp hoàng gia, tầng lớp thượng lưu đặt vẽ tranh, mà còn có cả những chủ nhà băng, lái buôn, nhà ngoại giao hoặc những học giả – bất kỳ ai đủ tiền trả cho người nghệ sĩ. Phong cách của tranh chân dung cũng có sự thay đổi đáng kể, nó trở nên đa dạng hơn và thể hiện được cá tính nhân vật rõ nét hơn. Tranh chân dung của nam giới là để phô trương quyền thế và của cải, còn tranh chân dung của nữ giới thường nhấn mạnh tô thêm sắc đẹp và đức hạnh, đôi khi tranh chân dung còn được sử dụng để gửi đến tay những đức lang quân tiềm năng. Trong thời kỳ Phục hưng cũng đã tạo nên một số nghệ sĩ vĩ đại như Michelangelo ,Leonardo da Vinci và Raphael, những nghệ sĩ đó đã mang lại những tuyệt tác vẫn tiếp tục có ảnh hưởng lớn đến mỹ thuật chân dung ngày nay.
Ở thời kì Tân Cổ Điển (thế kỉ XVII-XVIII) , thời kỳ mà đã có sự gia tăng của tiến bộ khoa học và triết học, vì vậy mà hầu hết những bức chân dung đều tập trung giải thích sự thật chính trị, những khía cạnh khác nhau của xã hội và văn hóa, tô đậm tính nhân văn giản dị vốn được cho là quá trần tục trong những thời kỳ trước. Song song với đó, cùng sự trỗi dậy của Pháp như một cường quốc kinh tế, Bộ trưởng Viện hàn lâm nghệ thuật Pháp vào năm 1669 đã tuyên bố vẽ chân dung chính là thể loại mỹ thuật quan trọng thứ hai, điều này đã thúc đẩy mạnh mẽ nhiều họa sĩ vĩ đại nhất thời bấy giờ hướng đến nghệ thuật vẽ chân dung.
Vào cuối thế kỷ XVIII và thế kỷ XIX , thời kỳ này đã đánh dấu một sự thay đổi lớn với nghệ thuật vẽ chân dung. Xuất hiện rất nhiều phong cách nghệ thuật bùng nổ như chủ nghĩa lãng mạn, chủ nghĩa hàn lâm, chủ nghĩa hiện thực hoặc là chủ nghĩa ấn tượng,v…v.. thu hút sự chú ý của những nghệ sĩ vẽ chân dung nổi tiếng. Đặc biệt, những nghệ sĩ theo đuổi trường phái hiện thực đã vẽ ra những bức chân dung chân thực với nhân vật là những con người bình thường. Bên cạnh đó, cuộc Cách mạng Công nghiệp đã có sự thay đổi cho tầng lớp bảo trợ cho nghệ thuật – những doanh nhân giàu có – những người thực sự yêu nghệ thuật. Chi phí vải và sơn cũng thấp đi nhiều tạo điều kiện thuận lợi cho tầng lớp trung lưu mua sơn, và nghệ thuật thời kỳ bấy giờ không chỉ dành riêng cho giới nghệ sĩ nữa.
Tranh chân dung vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng trong suốt thế kỷ 20. Sự phát triển của nhiếp ảnh và trừu tượng ở đầu thế kỷ 20 cũng đã đánh dấu sự thoái trào của bức chân dung vẽ truyền thống. Các nghệ sĩ được tự do thử nghiệm những đường nét, màu sắc, hình dạng, không gian và kết cấu, từ đó họ tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, không giống như các bức chân dung từ máy ảnh, thể hiện cách nhìn riêng của bản thân thay vì chỉ vẽ hình dạng nguyên bản của con người.
Sự cuốn hút của tranh chân dung
Tuy có dòng chảy lịch sử nhiều biến động, xuất hiện nhiều trường phái nghệ thuật mới, nhưng mỹ thuật chân dung lại mang tới những giá trị không thể thay đổi, đó chính là họa sĩ luôn tìm cách nắm bắt và thể hiện hết những dáng vẻ của nhân vật, bộc lộ được cảm xúc, tính cách của họ.
Thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ với tốc độ chóng mặt, nghệ thuật chân dung vẫn mang giá trị nguyên bản, vẫn giữ cho riêng mình tầm ảnh hưởng trực tiếp tới tâm hồn người xem.
Xét về mặt khoa học, lời giải thích cho việc con người yêu thích một bức chân dung nhiều đến vậy là do cơ chế sinh được “lập trình” bị thu hút và kết nối với các khuôn mặt.
Ngoài ra, một lý do khác khiến cho chân dung trở nên kì diệu đó chính là quyền tự do sáng tác mà nó mang lại. Khác với những chủ đề khác, ví dụ như kiến trúc hay phong cảnh, người nghệ sĩ có thể thay đổi được góc đầu của nhân vật, tóc, quần áo, tạo dựng tình huống ánh sáng cho riêng bức tranh, thậm chí yêu cầu về biểu cảm khuôn mặt cụ thể.
Thật đáng kinh ngạc khi ngay cả một sự điều chỉnh nhỏ như việc cử động đôi môi cũng đã có thể thay đổi hoàn toàn cảm giác và cảm nhận về bức vẽ.
Một điều hiển nhiên là đã là tranh chân dung thì cần phải giống nhân vật mẫu, nhưng chỉ giống thôi là chưa đủ. Vì nếu đơn thuần là vẽ giống thôi thì chỉ đang dừng lại ở tả thực; nhưng khía cạnh nghệ thuật là sự sáng tạo, là sự trừu tượng và bộc lộ được chất riêng.
Vẽ chân dung nhưng lại lột tả được cá tính của nhân vật, đồng thời nói lên được phong cách, suy nghĩ của người nghệ sĩ mới sự thành công của một bức chân dung.
Có rất nhiều câu chuyện khác nhau có thể được kể khi bạn ngắm nhìn một bức chân dung. Không có hai nghệ sĩ nào miêu tả một người với phong cách giống hệt nhau.
Một bức chân dung chính là một đại diện cho nghệ thuật của người tạo ra nó, bức chân dung không chỉ là sự yêu thích của họ mà nó còn thể hiện sở thích của họ, mối quan tâm và nền tảng của họ, di sản của họ.
Sự đặc biệt trong nghệ thuật chân dung chính là sự đối mặt giữa người xem và những nhân vật trong tranh. Những cảm xúc đôi khi mở ra sự “kết nối đặc biệt”, dù họ là ai, đến từ đâu thì chẳng còn là điều quan trọng nữa. Tranh chân dung ẩn chứa nhiều câu chuyện về cuộc đời, khiến người xem không thể rời mắt.
Thậm chí khi bạn ngắm nhìn vào bức chân dung của người khác nhưng bạn lại có thể thấy được mình trong đó, nhìn ra được sự đồng điệu và kết nối giữa mình và nhân vật trong tranh, như thể đang đứng trước bức tranh về bản thân. Đây chính là sự kì diệu của tranh chân dung ,giá trị thực thụ của chúng khiến cho bao người say mê.
Ở bối cảnh xã hội hiện đại cùng với xu hướng tôn vinh cái đẹp cá nhân đã góp phần làm cho dòng tranh chân dung phát triển.
Các bức tranh trang trí trong nhà không chỉ là để làm đẹp mà còn là điểm tựa tinh thần để chúng ta phát sinh cảm xúc, tạo sự liên kết thế gian bên ngoài và nội tâm bên trong.
Một bức tranh chân dung đẹp trang trí trong không gian sống sẽ giúp chúng ta cảm thấy thoải mái hơn khi có quá nhiều áp lực, tranh chân dung còn mang lại giá trị phong thủy, đem lại sự may mắn, tiền tài và thành công.
Tranh chân dung được vẽ bằng sơn gì?
Tranh chân dung vẽ đẹp nhất là bằng sơn dầu, hoặc có thể là Acrylic.
Báo giá vẽ tranh chân dung
Giá của tranh sơn dầu chân dung tường tính theo mặt, và kích thước.
Tất tần tật những điều bạn nên biết về vẽ chân dung
Hội họa là một lĩnh vực nghệ thuật hết sức độc đáo, đặc biệt đối với thể loại vẽ chân dung. Từ khi nghệ thuật hội họa ra đời và phát triển cho đến tận ngày nay, vẽ chân dung vẫn luôn nhận được sự quan tâm và yêu thích của rất nhiều người. Mặc dù, vẽ chân dung khá quen thuộc nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nghệ thuật này. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ gửi đến bạn những thông tin cần thiết về vẽ chân dung.
Các loại vẽ chân dung
Mặc dù đều có tên gọi chung là vẽ chân dung, tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể chia tranh chân dung ra làm nhiều loại. Mỗi loại có những đặc điểm riêng biệt và đồng thời đặt ra những yêu cầu khác nhau đối với người vẽ.
Chân dung loại cận mặt
Đây là loại tranh chân dung thuộc nghệ thuật vẽ tập trung, chú trọng cận vào khuôn mặt của một người hay một nhóm người. Loại tranh tập trung vào khắc họa các sắc thái biểu cảm và tâm lý của nhân vật được vẽ.
Với loại tranh chân dung cận mặt tùy theo ý của họa sĩ ( hoặc nếu trong dịch vụ thuê vẽ chân dung sẽ tùy theo yêu cầu của khách hàng) mà sẽ nhấn mạnh vào các điểm và góc khác nhau. Trong nghệ thuật vẽ tranh chân dung hầu hết các đường nét, góc đẹp của khuôn mặt người hay nhóm sẽ được tập trung khai thác và thể hiện.
Để có một bức tranh chân dung nghệ thuật theo dạng cận mặt đẹp không phải là điều dễ dàng thực hiện. Mỗi bức tranh chân dung cận mặt sẽ thể hiện khuôn mặt, đường nét của một con người cụ thể, cho nên để có thể khiến cho bức tranh chân thực, sống động có hồn nó đòi hỏi họa sĩ chuyên nghiệp, tay nghề cao mới có thể tự tin vẽ được.
Chân dung loại có hậu cảnh
Ở loại tranh chân dung này điều đặc biệt là yêu cầu kết hợp được khuôn mặt của nhân vật và các cảnh vật phía sau. Điều này khiến cho bức tranh chân dung như thể đang kể lại một câu chuyện. Những chi tiết quanh khuôn mặt và con người của nhân vật đó sẽ giúp tô điểm thêm cho nhân vật đồng thời làm nổi bật hơn đặc điểm của nhân vật. Những hậu cảnh trong tranh chân dung thường thiên về miêu tả đời sống hàng ngày của nhân vật hoặc trong các không gian khá quen thuộc.
Chân dung phong cách đời thường
Trong loại tranh chân dung nghệ thuật theo phong cách đời thường thì các nhân vật trong ảnh thường được vẽ lại một cách tự nhiên nhất . Không có một sự chuẩn bị, sắp xếp hay vô tình một cách cố ý nào. Đặc điểm của loại tranh này thường là biểu cảm hết sức chân thật của nhân vật, sống động và tự nhiên. Do đó, để thể hiện được sự tự nhiên của nhân vật trong tranh đòi hỏi người họa sĩ phải có tay nghề cao, đặt tâm huyết vào tác phẩm của mình hay nói cách khác người họa sĩ phải “thổi được hồn vào cho bức tranh”.
Chân dung theo lối trừu tượng
Những bức tranh chân dung nghệ thuật theo lối trừu tượng hay dùng những hoa văn hoặc các họa tiết lạ. Cách làm này với mục đích nhằm làm người xem cảm thấy khó có thể nắm được nội dung của bức tranh. Ngoài ra, các họa sĩ cũng có thể dùng các hình khối để vẽ.
Chân dung vẽ nhiều người – vẽ tập thể
Ngoài tranh chân dung chỉ tập trung vào một người, cũng có những tranh chân dung tập trung vào hai người hay nhóm người. Đó chính là những tranh chân dung nghệ thuật tập thể. Nội dung của tranh vẫn có thể đặc tả được những cảm xúc, sắc thái riêng của từng nhân vật trong một tổng thể hài hòa.
Hướng dẫn từng bước về cách vẽ chân dung (bài này tham khảo tạp chí nước ngoài)
Trong bài viết này, bạn sẽ khám phá quy trình từng bước về cách vẽ một cái đầu ở góc nhìn ba phần tư.
Nó được viết và minh họa bởi Vladimir London, tác giả xuất bản quốc tế và là người sáng lập Học viện Vẽ .
Trong bài viết , các bạn thường hỏi làm thế nào để vẽ một bức chân dung sao cho giống thật. Tôi cũng thường xuyên nhận được những bức vẽ chân dung để phê bình có những lỗi phổ biến như đặt sai vị trí trên khuôn mặt, không đúng tỷ lệ, sai góc nhìn, v.v. Những sai lầm như vậy xảy ra vì:
- Không biết hoặc không tuân theo các nguyên tắc vẽ xây dựng
- Bỏ qua tỷ lệ đầu người
- Lỗ hổng kiến thức trong giải phẫu người.
Thách thức lớn nhất trong việc vẽ chân dung đến từ quan niệm sai lầm về cách nghệ thuật được tạo ra – học sinh không vẽ những gì họ biết mà sao chép những gì họ nhìn thấy. Điều này dẫn đến những sai lầm không thể tránh khỏi.
Để giải thích tại sao nguyên tắc “ Vẽ những gì bạn biết, không phải những gì bạn thấy ” lại quan trọng, tôi sẽ cho bạn một ví dụ. Khi vẽ từ cuộc sống, các sinh viên nghệ thuật đang cố gắng hết sức để khắc họa mắt, mũi và miệng khi họ nhìn thấy nó trên một mô hình, tuy nhiên, lại quên đi cấu trúc tổng thể của cái đầu. Nó giống như việc trang trí tường trước khi xây nhà.
Để “ xây dựng ” một cái đầu trong bức vẽ chân dung đòi hỏi nhiều hơn là chỉ sao chép những gì bạn nhìn thấy. Và bí quyết cần thiết chỉ đi kèm với kiến thức quan trọng. Đơn giản là bạn sẽ không thấy được tính chính xác của các tỷ lệ nếu bạn không biết các tỷ lệ đó là gì.
Vì vậy, trong loạt bài viết này, tôi sẽ chia sẻ với bạn bí quyết từng bước chuyên sâu về vẽ chân dung khi nó được giảng dạy tại một trong những học viện nghệ thuật tốt nhất Thế giới. Quá trình này cũng được mô tả trong cuốn sách của tôi “Cách vẽ chân dung ở chế độ xem ba phần tư”.
Đây là cách bản phác thảo kết thúc trông như thế nào. Bạn sẽ có thể vẽ những bức chân dung tương tự vào cuối bài tập này nếu bạn làm theo hướng dẫn của tôi.
Bản vẽ nhanh này được thực hiện bằng bút chì màu đỏ nhạt; tuy nhiên, vui lòng sử dụng bất kỳ phương tiện vẽ nào bạn chọn. Nó không phải là về màu sắc, mà là các nguyên tắc vẽ mang tính xây dựng, quy tắc phối cảnh, tỷ lệ đầu và giải phẫu học, những thứ sẽ không thay đổi cho dù bạn vẽ bằng bút chì than chì, than chì hay bằng ngón tay trên cát.
Cách vẽ một bức chân dung ở góc nhìn ba phần tư
Trước khi bắt đầu vẽ
Tôi khuyên bạn nên lấy một người mẫu hoặc vẽ một bức chân dung tự họa khi nhìn vào gương.
Đầu tiên, phân tích phần đầu, chọn góc xem và quyết định kích thước và bố cục tác phẩm nghệ thuật. Dán giấy vào bảng vẽ và gọt bút chì.
1. Bước đầu tiên
Bắt đầu bằng việc đo tỷ lệ chính của đầu người mẫu – tỷ lệ giữa chiều rộng và chiều cao bằng bút chì hoặc bằng mắt. Nhiều sinh viên mỹ thuật hỏi tôi cách đo bằng bút chì; để trả lời, tôi đã tạo bài viết này Tỷ lệ này thay đổi tùy theo góc nhìn. Hãy chắc chắn để có được nó chính xác như bạn có thể.
Khi bạn đã đo được tỷ lệ này, hãy quyết định bố cục cho bức chân dung trong tương lai của bạn – phần đầu sẽ lớn như thế nào và vị trí của nó trên giấy.
Đánh dấu bốn nét – đỉnh, đáy cũng như cạnh trái và phải của đầu. Đảm bảo có đủ khoảng trống phía trước phần đầu – “khoảng trống cho mũi” và phần đầu không quá gần mép trên của tờ giấy. Nó cũng tốt nếu có nhiều không gian bên dưới đầu hơn bên trên.
Rèn luyện đôi mắt của bạn bằng cách tự do đánh dấu các cạnh đó và nếu cần, hãy kiểm tra kỹ tỷ lệ chính bằng bút chì.
2. Chia khuôn mặt thành ba phần
Bước tiếp theo cần có bí quyết về tỷ lệ phổ quát của khuôn mặt. Tất cả các khuôn mặt người lớn bất kể diện mạo cá nhân đều có tỷ lệ giống nhau – khoảng cách giữa đường chân tóc và mép dưới của cằm có thể được chia thành ba phần bằng nhau:
- Từ đường chân tóc đến đường lông mày
- Từ đường lông mày đến gốc mũi
- Từ gốc mũi đến dưới cằm.
Quan sát trên mô hình vị trí của đường chân tóc theo bản chất và đánh dấu đường này trên bản vẽ. Chia khoảng cách từ đường thẳng đó đến đỉnh đầu thành ba phần bằng nhau bằng mắt hoặc dùng bút chì làm thước đo. Làm điều đó chính xác như bạn có thể; vị trí chính xác của ba phần này sẽ giúp bạn đặt các đặc điểm trên khuôn mặt một cách chính xác.
Nếu đầu của người mẫu ngang với đầu của bạn, bạn sẽ thấy ba đường thẳng đó nằm ngang. Khi mô hình được đặt cao hơn người xem, các đường sẽ cong lên trên. Điều ngược lại cũng đúng – các đường sẽ cong xuống khi đầu của người mẫu nằm thấp hơn. Độ cong phụ thuộc vào góc nhìn.
Để đơn giản cho bài tập này, chúng ta vẽ một bức chân dung ngang tầm mắt.
3. Kẻ đường kẻ mắt
Bước tiếp theo đến từ bí quyết – tỷ lệ này không được đo trên đầu của người mẫu, nó phổ biến cho tất cả các bức chân dung – đường kẻ mắt chia đôi chiều cao của đầu.
Vì vậy, chúng ta có thể tự tin đặt đường kẻ mắt, đánh dấu bằng tay hoặc dùng bút chì để đo vị trí giữa đầu.
Tất nhiên, đường ngang này sẽ nằm bên dưới đường lông mày mà chúng ta đã đánh dấu ở bước trước.
Tôi phải từ chối trách nhiệm rằng đường kẻ mắt có thể bị nghiêng hoặc cong tùy thuộc vào góc nhìn. Trong trường hợp như vậy, bạn cần lưu ý rằng khoảng cách của tỷ lệ này có thể được rút ngắn theo phối cảnh và cạnh trên của phần đầu trong bản vẽ của bạn có thể không tương ứng với điểm trên thực tế của phần đầu của người mẫu. Vì vậy, nếu chúng ta nhìn thấy một cái đầu từ phía trên, đường kẻ mắt sẽ cong xuống dưới và có vẻ thấp hơn điểm giữa thực tế giữa các điểm trên và dưới của cái đầu.
Nếu đoạn văn trên nghe có vẻ hơi khó hiểu, hãy nghĩ về một hình trụ nhìn từ phía trên theo phối cảnh và tưởng tượng đường giữa của nó cong xuống dưới như thế nào và vị trí của nó so với các cạnh trên và dưới của hình trụ.
4. Nền sọ và cạnh xương gò má
Vị trí mặt phẳng của nền sọ sẽ giúp chúng ta kết nối đầu, cổ và vai một cách chính xác. Mặt phẳng này ngang với gốc mũi, cũng tương ứng với cạnh dưới của xương gò má. Mức này được đánh dấu bằng đường màu đỏ.
5. Phần dưới của hộp sọ
Trong bước này, chúng tôi đánh dấu vị trí của phần dưới của hộp sọ. Mặc dù nó có thể bị che khuất bởi mái tóc dài hoặc chiếc cổ áo cao, nhưng chúng tôi làm điều đó bằng cách sử dụng một trong những nguyên tắc vẽ mang tính xây dựng – vẽ các đối tượng như thể chúng trong suốt.
6. Định vị lông mày
Rìa lông mày là một dấu hiệu quan trọng của đầu. Đường ảo này đánh dấu các mặt phẳng của đầu, ngăn cách khuôn mặt với một bên của đầu. Cạnh này cũng đóng vai trò là đường viền giữa các giá trị âm của ánh sáng và bóng râm.
Vị trí mép của lông mày phụ thuộc vào góc nhìn. Nó phải được đo trên mô hình bằng cách so sánh khoảng cách “A” và “B”.
Sau đó, cạnh này cũng sẽ giúp chúng ta xác định vị trí của tai.
7. Xác định đường nét khuôn mặt
Các đường nét của khuôn mặt là những đường ảo rất quan trọng giúp xác định chân dung của bức chân dung.
Một đường viền không nên nhầm lẫn với một phác thảo. Trong bản vẽ bên dưới, các đường viền của gò má và đường viền hàm được đánh dấu là các đường viền. Những dòng này là cá nhân; các góc của nó phải được đo trên mô hình. Các đường viền ở đây mô tả hình dạng khuôn mặt của người mẫu.
8. Chỉ mép trên của tai
Không giống như ở bước trước, trong đó các đường nét của khuôn mặt là riêng lẻ, vị trí của cạnh trên của tai là chung cho tất cả các bức chân dung. Cạnh này ngang với đường lông mày. Để đánh dấu đỉnh tai, chúng ta kéo dài đường lông mày theo chiều ngang về phía sau đầu.
9. Cách đặt tai đúng cách
Với tư cách là gia sư của Học viện Vẽ, tôi thường nhận được những lời phê bình về những bức vẽ chân dung có một lỗi phổ biến – một tai bị lệch. Để tránh một sai lầm cơ sở như vậy, bạn cần biết các quy tắc sau:
- Đỉnh tai ngang với đường lông mày.
- Cạnh dưới của tai ngang với gốc mũi.
- Khoảng cách từ mép lông mày đến tai và đến giữa khuôn mặt bằng nhau (được đánh dấu bằng chữ “C” màu xanh lá cây). Theo quan điểm, những khoảng cách này sẽ được rút ngắn lại. Đây là khoảng cách giống như giữa chân tóc và đường lông mày, lông mày và gốc mũi, gốc mũi và cằm (được đánh dấu bằng chữ “C” màu đỏ).
- Đường nối tai với đầu không thẳng đứng mà nghiêng về phía sau (đường màu xanh lam)
10. Vẽ phần cổ – đặt hố cổ
Một sai lầm phổ biến khác mà các sinh viên mỹ thuật mắc phải là quên mất phần cổ và vẽ nó như một sự suy nghĩ sau khi phần đầu đã được vẽ hoàn chỉnh. Hầu như không thể vẽ được những bức chân dung đáng tin cậy từ cuộc sống hoặc trí tưởng tượng mà không có kiến thức về giải phẫu đầu và vai.
Hãy chỉ ra một mốc quan trọng của bức chân dung – cái hố ở cổ. Nó nằm giữa hai xương đòn ngay phía trên xương ức.
Khoảng cách từ cằm đến hõm cổ bằng 1/3 tỷ lệ khuôn mặt (được đánh dấu bằng chữ “C” màu đỏ).
11. Tại sao cơ ức đòn chũm lại quan trọng trong vẽ chân dung
Cơ có tên rất dài, cơ ức đòn chũm, là một mốc quan trọng khi vẽ cổ. Nó kết nối phần trên cùng của xương ức (xương ức) và xương đòn (xương đòn) với phần đáy của hộp sọ được gọi là xương chũm – phần xương sọ nằm ngay sau tai.
Chúng tôi vẽ cơ này theo đường chéo. Khi vẽ, cơ này không chỉ xác định hình dạng của cổ mà còn tách phần trước của nó khỏi mặt phẳng bên.
12. Vẽ phần sau cổ hình thang
Hình thang là một cơ quan trọng khác xác định hình dạng của mặt sau của cổ.
Có một điểm bạn cần xác định khi vẽ cổ ở chế độ xem ba phần tư – nơi mà cổ thay đổi thành góc của hình thang. Điểm này ngang với mép dưới của cằm; xem đường chấm chấm trên bản vẽ bên dưới.
13. Đường viền cổ và xương đòn
Theo các nguyên tắc vẽ mang tính xây dựng, chúng tôi vẽ không phải những gì chúng tôi thấy, mà là những gì chúng tôi biết. Điều này hoàn toàn áp dụng cho xương đòn, có thể được che bởi chiếc váy của người mẫu.
Theo quan điểm, các trục của xương đòn dường như bị rút ngắn và nghiêng. Đôi xương quai xanh cong cong như hình chiếc nơ của thần tình yêu hay hình chữ S kép kéo dài. Nó kết nối xương ức với xương bả vai.
Các đường viền của cổ là riêng lẻ và bạn phải quan sát hình dạng của nó trên mô hình.
Đó là một cách tiếp cận thành thạo để vẽ vai thành một đường liên tục từ vai này sang vai khác, đảm bảo chúng ngang hàng và trông tự nhiên.
14. Vẽ phần gốc của cổ
Khi các đường viền và đường viền chính của cổ đã vào vị trí, chúng ta có thể đánh dấu phần gốc của cổ. Nó có hình tròn và trong phối cảnh xuất hiện dưới dạng hình bầu dục nghiêng. Hình bầu dục này đi qua cặp xương sườn trên cùng và xác định chiều rộng của cổ ở gốc của nó. Hình bầu dục này cũng đánh dấu kích thước của đỉnh lồng ngực.
Phần gốc của cổ là một đường viền quan trọng vì nó ngăn cách các mặt thẳng đứng của cổ với các bề mặt nằm ngang hơn của vai. Như vậy, nó đóng vai trò là ranh giới giữa vùng sáng và vùng bóng mờ của các bề mặt đó.
15. Vẽ các sắc thái chính của bức chân dung
Cho đến nay, chúng tôi không vẽ bất kỳ đặc điểm khuôn mặt hoặc chi tiết nhỏ nào. Thay vào đó, chúng tôi xây dựng một cấu trúc vững chắc của phần đầu trong bản vẽ. Điều này sẽ giúp chúng ta tránh được những sai lầm và thất lạc khi vẽ các đặc điểm trên khuôn mặt. Vẽ mắt, miệng, mũi, v.v. ở giai đoạn này giống như trang trí tường trước khi xây nhà.
Mặc dù đây là phác thảo rất chung chung của đầu, nhưng đã đến lúc tạo khối cho các sắc thái chính của bức chân dung.
Sử dụng bút chì rất nhẹ để vẽ các vùng bóng mờ trên đầu và cổ.
16. Vẽ đường viền của lông mày
Kiểm tra đường viền trán và lông mày của người mẫu – nó sẽ phù hợp với từng người.
Lưu ý cách đường viền này nhô ra trước trán – khoảng cách này được biểu thị bằng các đường màu xanh lam trên hình vẽ bên dưới.
Đường viền lông mày có góc đặc trưng (được đánh dấu bằng các đường màu đỏ).
17. Đường nét của xương gò má
Chúng tôi di chuyển xuống dọc theo đường viền của khuôn mặt, lần này chú ý đến từng đường viền của xương gò má.
Một lần nữa, kiểm tra phác thảo này trên mô hình; chú ý xem nó uốn bao xa và so với đường viền của lông mày. Thông thường, lông mày sẽ được kéo dài về phía trước một chút so với đường viền của xương gò má.
Đường viền hốc mắt được mô tả trong bước trước tiếp tục đi xuống với đường viền xương gò má.
Bạn cũng có thể cần kiểm tra hướng của đường đi về phía xương hàm (được biểu thị bằng màu xanh lá cây trên hình vẽ bên dưới).
18. Đường viền cằm song song
Thông thường, cằm của phụ nữ ít rõ rệt hơn nam giới; tuy nhiên, cả hàm của nam và nữ đều có hướng viền đặc trưng có thể được đánh dấu bằng hai đường song song, hai đường này cũng song song với đường phía sau đầu (được đánh dấu màu đỏ).
19. Vẽ đường cong lông mày
Ở đầu người, ranh giới giữa phần sọ của hộp sọ bảo vệ não và phần mặt của hộp sọ có thể được biểu thị bằng một đường ảo cong đi qua lông mày rồi dốc về phía rãnh tai.
Đường cong ảo này giúp dựng đúng cầu mày không thẳng mà cong xuống.
20. Chỉ mặt phẳng dưới lông mày
Với đường cong của lông mày được xác định, chúng ta có thể đánh khối vùng bóng mờ bên dưới nó. Trong hầu hết các trường hợp, nguồn sáng ở phía trên đầu của người mẫu, do đó, nó sẽ có bóng dưới lông mày. Vì vậy, chúng tôi đánh dấu bóng râm này bằng tông màu sáng với áp lực bút chì rất nhẹ.
Như bạn thấy, chúng ta vẫn đang xác định các khối lớn mà không chú ý đến các đặc điểm trên khuôn mặt như mắt, mũi và miệng. Vẽ các đặc điểm khuôn mặt như vậy trước khi hình dạng chính của đầu được xây dựng thành thạo giống như trang trí các bức tường của một ngôi nhà chưa được xây dựng. Trình tự này sẽ giúp bạn đảm bảo tỷ lệ chính xác của bức chân dung và sẽ tạo ra nhiều bức chân dung giống nhau hơn khi chúng ta thực hiện phần còn lại của bức chân dung.
21. Xác định đường cong gò má
Đường cong của gò má xác định một đường nét quan trọng khác của khuôn mặt. Nó uốn cong xuống từ gò má này sang gò má khác, với điểm thấp nhất ở gốc mũi.
Đường ảo này là ranh giới giữa phần trước của gò má và phần hàm trên.
Một nghệ sĩ chân dung có thể chỉ cần ghi nhớ dòng này hơn là thực sự vẽ nó. Tuy nhiên, là một phần của cấu trúc phần đầu, đường này giúp “xây dựng” bức chân dung chính xác và cân xứng về mặt hình học.
22. Tạo khối dưới đường cong của gò má
Như đã đề cập trước đây, đường cong của xương gò má phân chia hai bề mặt của khuôn mặt. Bề mặt của xương gò má phía trên đường đó hướng về phía nguồn sáng và do đó sẽ có vẻ sáng hơn bề mặt bên dưới.
Để chỉ ra sự khác biệt về giá trị tông màu này, chúng tôi tô màu bằng bút chì rất nhạt cho vùng tối hơn ngay bên dưới đường cong của xương gò má.
Không cần phải lo lắng về giá trị âm thanh chính xác của mặt phẳng này ngay bây giờ. Tất cả những gì chúng ta muốn từ bước này là chỉ ra rằng hai mặt phẳng ở hai bên của đường cong xương gò má có các giá trị tông màu khác nhau. Chúng ta sẽ tinh chỉnh các giá trị âm chính xác sau này trong bài học này.
23. Vẽ đường trung tâm của khuôn mặt
Một đường ảo đi chính xác vào giữa khuôn mặt từ đỉnh trán đến dưới cằm là một trong những điểm mốc quan trọng nhất của mỗi khuôn mặt con người. Nó đóng vai trò là trục đối xứng và được sử dụng để cân bằng tất cả các đặc điểm trên khuôn mặt ở cùng khoảng cách với đường thẳng đó.
Vì sống mũi nằm trước đường này nên chúng ta có thể ngắt nét hoặc đánh dấu thật mảnh trong vùng mũi để không gây cản trở cho các đường nét của mũi sau này.
Nhiều sách vẽ và hướng dẫn gợi ý vẽ đường trung tâm của khuôn mặt sớm hơn nhiều trong bức vẽ chân dung. Lý do tại sao chúng tôi làm điều đó bây giờ là vì nó dễ dàng hơn nhiều, đặc biệt là đối với người mới bắt đầu, để đánh dấu đường này một cách chính xác khi cấu trúc tổng thể của đầu được đặt đúng vị trí.
Tôi muốn chỉ ra một lần nữa rằng trình tự các bước là sở thích cá nhân và một số nghệ sĩ không vẽ tất cả các đường ảo, thay vào đó hãy ghi nhớ chúng.
24. Đánh dấu đường viền góc chân mày
Với đường trung tâm trên khuôn mặt, chúng ta có thể tiếp tục bằng cách vẽ các chi tiết nhỏ hơn để đảm bảo rằng các đặc điểm trên khuôn mặt đối xứng với đường đó.
Hình dạng của lông mày là riêng biệt và bạn cần quan sát đặc điểm của nó trên mẫu trước.
Sống mũi giáp với góc lông mày, vì vậy chúng ta cần khắc họa chiều rộng và góc của nó.
25. Đánh dấu đường viền của mí mắt trên
Với các góc bên trong của lông mày, bây giờ chúng ta có thể đánh dấu độ cong của sống mũi. Đường này là một mốc hữu ích, thường trùng với đường viền của mí mắt trên. Bởi vì mỗi khuôn mặt là riêng biệt, bạn cần kiểm tra mức này trên mô hình và điều chỉnh bản vẽ nếu cần.
Các tính năng đối xứng như mí mắt phải vẽ theo cặp, đảm bảo chúng nằm trên cùng một đường ngang ảo và có độ cong tương tự nhau. Điều này giúp tránh mắc lỗi vẽ một mắt cao hơn hoặc thấp hơn mắt kia.
26. Đánh bóng vùng trên mí mắt trên
Khu vực bên dưới lông mày có tông màu tối hơn so với mí mắt trên. Vì vậy, chúng ta có thể xây dựng các giá trị tông màu để chặn khu vực phía trên mắt.
Đi nhẹ với kết xuất mí mắt trên. Chúng tôi sẽ quay lại làm tối các giá trị tông màu này đến độ sâu cần thiết sau này. Đó là một kỹ thuật tốt để xây dựng tông màu dần dần. Một cách thành thạo để áp dụng các nét bút chì là dọc theo đường viền của đối tượng. Ngoài ra, nếu bạn đang vẽ bằng bút chì than chì, vết bút chì bị nhòe là điều tối kỵ. Tôi sẽ giải thích tại sao sau.
27. Đánh dấu khóe mắt
Khắc họa đôi mắt với độ chính xác là một bước quan trọng trong vẽ chân dung. Nó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng cho người mới bắt đầu. Tôi thường nhận được những bức vẽ chân dung bị phê bình có hai mắt quá gần nhau hoặc không cân xứng.
Để xác định chính xác vị trí của mắt trong bức vẽ chân dung, bạn có thể sử dụng các quy tắc sau:
- Khoảng cách giữa hai mắt ở vị trí hợp lý bằng chiều dài của một mắt.
- Cả hai mắt phải ngang nhau, đó là đường ngang chia đôi chiều cao của đầu.
Các quy tắc này rất dễ sử dụng khi bạn vẽ một bức chân dung nhìn thẳng toàn mặt. Trong trường hợp của chúng tôi, nó phức tạp hơn một chút vì phần đầu được quay ba phần tư và do đó, được rút ngắn lại theo góc nhìn. Đường kẻ mắt cũng hơi cong ở góc nhìn này.
Chúng tôi bắt đầu với việc đánh dấu góc mắt trái của người mẫu. Kiểm tra khoảng cách từ đường trung tâm của khuôn mặt đến góc trong của mắt. Hãy chắc chắn rằng, góc này không quá gần với mũi trong bản vẽ của bạn.
Khi góc trong của mắt này được xác định chính xác với độ chính xác cần thiết, bạn cũng có thể đánh dấu cánh mũi, phần hơi gần với đường trung tâm của khuôn mặt. Tôi đánh dấu khoảng cách giữa khóe mắt và mép mũi bằng các đường màu đỏ.
Kiểm tra chiều dài của mắt trên mô hình và đánh dấu nó trong bản vẽ.
Lặp lại bước này cho mắt phải của người mẫu. Ở chế độ xem ba phần tư, mũi có thể chồng lên góc trong của mắt khác. Vẽ hoàn chỉnh con mắt này như thể chiếc mũi trong suốt.
28. Khắc họa mí mắt
Với cả bốn góc của mắt, chúng ta có thể “dựng” mí mắt một cách chính xác. Tôi đang sử dụng từ “xây dựng” thay vì “vẽ” bởi vì chúng tôi sử dụng các nguyên tắc vẽ mang tính xây dựng, vẽ những gì chúng tôi biết thay vì sao chép những gì chúng tôi nhìn thấy. Điều này đặc biệt quan trọng khi khắc họa mắt.
Con mắt là một quả bóng có đường kính khoảng một inch và mí mắt bao quanh quả bóng này. Mặc dù mí mắt là một cơ rất mỏng, nhưng nó có độ dày nhất định phải được khắc họa.
Có một quy tắc bạn phải biết để kẻ mí mắt khéo léo đó là mí mắt trên và dưới không được đối xứng. Mí mắt trên có điểm trên cùng cách góc trong 1/3 trong khi mí mắt dưới có điểm thấp nhất của đường cong cách góc ngoài của mắt 1/3. Tránh một lỗi cơ bản là vẽ mí mắt đối xứng hình cá ngừ.
Quy tắc này dễ thực hiện hơn trong ảnh chân dung nhìn thẳng. Trong trường hợp của chúng tôi, mí mắt trên bị thu ngắn lại theo phối cảnh. Tuy nhiên, quy tắc vẫn còn tại chỗ.
29. Cách vẽ mắt
Với mí mắt được mô tả chính xác, chúng ta có thể đặt mống mắt của mắt. Đây là một sai lầm nghiệp dư khác mà bạn phải tránh – đặt mống mắt thành một vòng tròn đối xứng giữa mí mắt trên và mí mắt dưới. Thông thường, phần trên của mống mắt được che phủ một phần bởi mí mắt trên trong khi nó có thể là một khoảng trống nhỏ giữa mép dưới của mống mắt với mí mắt dưới.
Bạn cũng nên nhớ rằng nhãn cầu không phải là màu trắng tinh khiết và thường có các giá trị tông màu tối hơn so với các điểm nổi bật trên trán chẳng hạn. Ngoài ra, có một bóng đổ dưới mí mắt trên.
Nhiều sinh viên nghệ thuật hỏi tôi “làm thế nào để vẽ lông mi?” Cách chuyên nghiệp là không vẽ từng sợi lông mi trừ khi đó là một bức vẽ quảng cáo cho mascara. Một đường cong tối sẽ thực hiện công việc. Điều này đặc biệt quan trọng đối với chân dung nam.
30. Cách vẽ mũi
Hình dạng của mũi có thể được đơn giản hóa như một lăng kính. Gốc mũi đã được đánh dấu ngang với mép dưới của tai và sống mũi cong giữa hai mắt. Chiều rộng của mũi có thể được kiểm tra kỹ bằng cách so sánh nó với khoảng cách giữa hai mắt.
Hình dạng riêng của mũi phải được quan sát trên mô hình. Hình dạng có thể khác nhau tùy theo từng người và việc chụp được độ giống tùy thuộc vào mức độ chính xác mà bạn “xây dựng” đường viền và đường viền mũi của người mẫu.
Đầu tiên, bạn có thể đơn giản hóa các đường viền mũi thành các đường thẳng, mô tả các góc và tỷ lệ của chúng. Sau đó, bạn có thể làm mịn các đường với các góc mềm hơn.
Mặt phẳng dưới của mũi nằm trong bóng tối và giá trị tông màu của nó có thể bị chặn bằng các tông màu sáng lúc này. Chúng tôi sẽ làm việc trên các giá trị âm với độ sâu cần thiết sau.
31. Cách đặt miệng sao cho đúng
Khi vẽ miệng, có một số tỷ lệ bạn có thể đặt nó cho chính xác.
Chúng tôi bắt đầu với việc đặt đường giữa môi. Đường này nằm ở 1/3 tính từ sống mũi đến cằm. Đây là một tỷ lệ lý tưởng trong cuộc sống thực, nó khác nhau, vì vậy bạn có thể đo khoảng cách này và điều chỉnh nếu cần.
Nếu bạn vẽ một cái miệng đang mở, hãy nhớ rằng mép dưới của môi trên thường nằm ở điểm giữa của răng cửa trên.
Tất nhiên, khi vẽ một bức chân dung ở chế độ xem ba phần tư, đường kẻ giữa hai môi sẽ xuất hiện trong phối cảnh và có thể không thẳng trong bản vẽ của bạn.
32. Đặt môi dưới
Khá dễ dàng để xác định vị trí của môi dưới – mép dưới của nó nằm chính xác ở giữa khoảng cách từ gốc mũi đến mép dưới của cằm. Tỷ lệ này cũng được lý tưởng hóa và nên được sửa đổi nếu mô hình của bạn hơi khác một chút.
Tránh một sai lầm nhỏ là đặt miệng chính xác ở giữa mũi và cằm. Nó thực sự nằm ở nửa trên của khoảng cách này.
33. Đánh dấu môi trên
Để xác định vị trí của môi trên, chỉ cần chia đôi nửa trên của khoảng cách từ mũi đến cằm. Một lần nữa, dòng này được đánh dấu theo tỷ lệ cổ điển.
34. Tạo khối cho miệng
Đến đây, chúng ta có 3 đường song song tương ứng với viền trên, dưới của miệng và đường giữa môi.
Để biểu thị hình thức, chúng ta có thể vẽ một chút các vùng bóng mờ của miệng, đó là môi trên và vị trí bên dưới môi dưới.
Ở bước này, chúng tôi chỉ phân biệt các mặt phẳng của miệng mà không đi sâu vào chi tiết.
35. Cách vẽ miệng theo góc nhìn ba phần tư
Khi nói đến việc vẽ một cái miệng theo phối cảnh, có một vài điều bạn cần lưu ý. Trước hết, điều quan trọng là vẽ những gì bạn biết – cấu tạo của miệng, thay vì sao chép những gì bạn nhìn thấy – đường viền của môi. Sao chép dẫn đến những sai lầm không thể tránh khỏi của đàn em.
Đây là những gì bạn cần biết. Cấu trúc của miệng có tính chất ba chiều. Môi trên và môi dưới không chỉ cong như chiếc nơ của thần tình yêu, giống như các ký tự phổ biến “M” và “W”, mà còn cong từ trước ra sau từ tâm miệng ra các cạnh. Điều này đưa ra một thách thức nhất định trong bản vẽ ba phần tư.
Một nửa cái miệng ở xa người xem hơn sẽ được thu ngắn lại đáng kể trong phối cảnh, trong khi một nửa khác sẽ hiển thị trong mà không bị thu hẹp lại.
Có một cách đơn giản mà bạn có thể sử dụng để vượt qua thử thách vẽ miệng. Vẽ ba quả bóng có kích thước bằng nhau – hai quả ở dưới và một quả ở trên, tất cả chạm vào nhau. Những quả bóng này nên được xây dựng theo phối cảnh để quả bóng gần người xem hơn có thể che một phần quả bóng khác. Bi trên nằm ở giữa môi trên và hai bi dưới tương ứng với môi dưới.
36. Vẽ đường viền miệng
Ở bước trước, chúng ta đặt ba hình tròn làm đáy môi – hai quả bóng cho môi dưới và một quả bóng ở trên chúng. Bây giờ, những quả bóng này có thể giúp chúng ta xác định đường viền của miệng.
Bi trên trùng với phần trung tâm của môi trên. Rãnh của môi trên chia đôi quả bóng này.
Đường viền dưới cùng của môi dưới bao quanh hai quả bóng và đường giữa môi cong quanh cả ba quả bóng, giống như chiếc nơ của thần tình yêu.
37. Xác định đường nét của miệng
Với các đường viền chính của bướm đêm tại chỗ, chúng ta có thể xác định thêm các đường viền của miệng. Ở bước của anh ấy, những quả bóng ảo của miệng là thừa và có thể bị xóa hoàn toàn. Đây là lúc để quan sát hình dạng miệng của người mẫu và mô tả hình dạng riêng của nó, cố gắng đạt được độ giống cần thiết.
Đảm bảo rằng phối cảnh tuyến tính được đặt đúng chỗ và một nửa cái miệng ở xa người xem có nhiều nét rút gọn hơn so với nửa còn lại.
38. Góc ảo của miệng
Khi xác định đường viền và đường viền của miệng, bạn có thể kiểm tra kỹ các góc thường tuân theo quy tắc này – các điểm trên cùng của môi trên, nối với các điểm dưới cùng của môi dưới tạo thành hai đường chéo đến các điểm nổi bật của cằm. Mỗi người mẫu đều có hình dạng miệng và cằm riêng, nhưng nhìn chung, môi trên nhô ra phía trước nhiều hơn môi dưới và môi dưới nhô ra nhiều hơn cằm. Phần nhô ra này thường tạo thành một mặt phẳng hình thang dựa trên sáu điểm của cằm và môi (được đánh dấu bằng các chấm đỏ).
Bạn có thể vẽ những đường và dấu chấm đó hoặc ghi nhớ chúng.
39. Cách vẽ tai
Đường viền của tai đã được đánh dấu trước đó vài bước; nó giống với ký tự “C.” Đây là thời điểm tốt để kiểm tra lại tỷ lệ chính của nó, đó là chiều cao của tai bằng với chiều cao của mũi hoặc khoảng cách giữa đường lông mày và gốc mũi.
Chia đôi chiều cao của tai sẽ ra chiều rộng của tai.
Hơn nữa, chúng ta có thể chia chiều cao của tai thành ba phần bằng nhau. Mỗi phần như sau:
- Ở trên cùng có vành tai, là vành ngoài của tai.
- Một phần ba ở giữa trùng với concha – cái bát của tai.
- Và phần dưới được thực hiện bởi tiểu thùy.
Đường cong của phản xoắn được lặp lại bởi một vành khác nằm bên trong và được gọi là đường xoắn. Ở phần trên của bầu tai, vòng xoắn chia thành hai nhánh giống như ký tự “Y”.
40. Xác định mặt bên của đầu
Đường cong nơi mặt phẳng của trán chuyển thành mặt phẳng bên của đầu là một “mốc” quan trọng. Thông thường, tại đường viền này, các giá trị tông màu sẽ thay đổi từ tông sáng sang tông đậm hơn. Đường viền này có thể được đánh dấu trước đó trong bản vẽ và bây giờ chúng ta có thể kiểm tra kỹ vị trí của nó và áp dụng các sắc thái tông màu sáng để phân biệt các mặt phẳng của đầu.
41. Che nắng chùa
Để tách mặt phẳng của xương thái dương, chúng ta có thể tô đậm giá trị âm sắc của nó bằng cách sử dụng các nét vẽ rộng bằng bút chì nhẹ.
Hướng của các nét có thể đi theo các đường viền của mặt phẳng đó để nhấn mạnh vị trí không gian của nó. Không cần phải hoàn thành phần này ngay lập tức, chúng ta sẽ quay lại sau để đào sâu các giá trị âm sắc theo yêu cầu.
42. Cách vẽ kiểu tóc
Cho đến bước này, tôi đã cố ý để nguyên kiểu tóc để thể hiện các mặt phẳng và cấu trúc đầu của người mẫu. Vẽ một cái đầu đậm là không bắt buộc và bạn có thể chỉ ra khối lượng tóc sớm hơn nhiều trong bản vẽ.
Học sinh thường hỏi tôi làm thế nào để vẽ tóc. Có một số điểm cần lưu ý:
- Vẽ một kiểu tóc không phải là những sợi tóc riêng lẻ mà là một khối lớn.
- Xây dựng các mặt phẳng của kiểu tóc.
- Tránh tạo các lọn tóc riêng lẻ ngay từ đầu. Chi tiết sẽ đến sau.
- Áp dụng các nét bút chì dọc theo đường viền kiểu tóc, Không vẽ nguệch ngoạc một cách ngẫu nhiên.
- Tạo kiểu tóc dần dần; không hoàn thành nó trước các phần khác của bức chân dung.
43. Cách hiển thị giá trị âm sắc
Có nhiều cách tiếp cận để thể hiện các giá trị âm sắc. Ở đây, tôi sẽ mô tả theo cách cổ điển:
- Tốt hơn là bắt đầu từ việc hiển thị các khu vực lớn với các giá trị tông màu tối nhất.
- Quá trình có thể phát triển dần dần trong nhiều lớp.
- Mục đích là để giữ cho bản vẽ trở nên tối hơn đồng thời ở tất cả các vị trí mà không hoàn thành vùng này trước các vùng khác.
- Trong khi tô bóng, bạn cần để ý các giá trị tương đối, so sánh các vùng khác nhau với nhau.
- Khi vẽ bằng bút chì than chì, đầu bút chì phải luôn luôn sắc nét.
- Tránh sử dụng hết sức mạnh mà một công cụ vẽ có thể cung cấp ngay từ đầu.
- Áp dụng các nét bút chì dọc theo đường viền của các đối tượng.
- Thể hiện thể tích của vật thể bằng nét vẽ.
- Tránh nở chéo 90 độ trừ khi bạn vẽ xếp nếp.
- Giữ cho các nét bút chì phong phú và rộng rãi – sử dụng nhiều hướng khác nhau của nét bút, lực ấn bút chì, độ cong và độ dài của nét vẽ.
44. Vẽ chi tiết nhỏ
Làm việc trên một bản vẽ đi từ các khu vực lớn đến các chi tiết nhỏ.
Khi làm việc trên các chi tiết nhỏ hơn, bạn nên hoàn thành một số chỗ trước phần còn lại của bản vẽ. Nghệ sĩ chuyên nghiệp giữ cho toàn bộ bức vẽ hoàn chỉnh, nhưng không phải lúc nào cũng hoàn thành cho đến khi người ta quyết định rằng nhiệm vụ sáng tạo đã đạt được.
Các chi tiết nhỏ hơn trong một bức chân dung được tô bóng bằng cách sử dụng các quy tắc thể hiện các giá trị tông màu giống như khi tô bóng các khu vực lớn; tuy nhiên, các nét bút chì ngắn hơn được yêu cầu cho nhiệm vụ đó.
Cách tốt để làm việc trên một bức chân dung là khi vẽ đi từ các khu vực lớn đến các chi tiết nhỏ và sau đó quay lại các khu vực lớn một lần nữa. Chu kỳ như vậy có thể được lặp đi lặp lại nhiều lần. Điều này sẽ đảm bảo rằng một bức chân dung trông thống nhất nhưng chi tiết.
45. Khi nào hoàn thành một bức vẽ đầu
Vẻ đẹp của việc vẽ một bức chân dung dần dần là nó sẽ luôn trông hoàn chỉnh. Vì vậy, đó là quyết định của bạn với tư cách là một nghệ sĩ khi hoàn thành nó. Tuy nhiên, nếu bạn để bản vẽ hơi dang dở, nó sẽ có vẻ thú vị hơn đối với người xem. Làm việc quá sức với một bản vẽ ít được mong muốn hơn là dừng lại ngay trước khi bạn nghĩ rằng nó đã hoàn thành.
Những chất liệu nên dùng trong vẽ chân dung
- Chất liệu sơn dầu cho vẽ tranh chân dung:
Vẽ chân dung bằng chất liệu sơn dầu. Chân dầu là một trong những chất liệu thường được lựa chọn để vẽ tranh chân dung bởi vì chúng khô chậm trên canvas và trên bảng màu chính vì thế giúp cho các họa sĩ có thể vẽ và thay đổi các chi tiết của bức tranh một cách dễ dàng, tinh tế.
- Vẽ chân dung bằng chất liệu sơn Acrylic.
Đây là loại sơn ra đời khá muộn, nhưng được xem là một trong những chất liệu phổ biến nhất cho những người mới bắt đầu tập vẽ. Chất loại sơn này không yêu cầu sử dụng các loại dung môi chuyên dụng mà có thể dễ dàng pha loãng và làm sạch bằng nước. So với sơn dầu thì Acrylic dễ khô hơn, thời gian để đợi tranh khô không dài, không mất thời gian. Điều này có nghĩa là đối với vẽ chân dung – loại tranh đòi hỏi nhiều chi tiết và sự chính xác, chân thật về tông đã, màu thì loại sơn này gây ra nhiều hạn chế. Bởi vì bạn khó có thể sửa được các lỗi sai…
- Vẽ tranh chân dung bằng chất liệu màu nước.
Màu nước là một trong những chất liệu để vẽ tranh chân dung tuyệt vời. Mặc dù tuổi thọ của các bức tranh bằng chất liệu màu nước không quá cao nhưng chất liệu này có khả năng nắm bắt các biến thể âm sắc rất tinh tế.
- Vẽ tranh chân dung bằng chất liệu phấn màu
Phấn màu là một trong những chất liệu được sử dụng khá nhiều để vẽ chân dung bởi vì nó có độ chính xác và tính nghệ thuật cao. Đồng thời vẽ tranh bằng phấn màu giúp cho các họa sĩ có thể đa dạng về khả năng sáng tạo. Điều hạn chế của chất liệu phấn màu đó là nếu bạn muốn giữ bức tranh trong thời gian lâu dài thì đây là một chất liệu không đáp ứng được.
- Vẽ và phác thảo chân dung bằng chất liệu chì
Vẽ chân dung bằng chất liệu chì là một trong những lựa chọn hàng đầu nếu như bạn đang vẽ nhanh các tác phẩm hoặc nếu như bạn đang thực hiện một bức chân dung cực kỳ chi tiết. Bút chì có thể giúp cho bạn phác họa các đường nét, chi tiết, hình khối từ đó có thể giúp cho bức tranh chân dung của bạn chân thực hơn về sắc thái, thái độ của nhân vật. Vẽ chân dung bằng chất liệu chì đặc biệt ở chỗ thời gian vẽ tương đối nhanh và giúp cho người họa sĩ có thể suy nghĩ rằng thay đổi các chi tiết do đó phù hợp với sinh viên trường mỹ thuật.
Dịch vụ vẽ chân dung theo yêu cầu hiện nay
Vẽ chân dung mặc dù đã ra đời một thời gian rất dài song sức hút của nó vẫn không hề vơi bớt. Vẽ chân dung vẫn là một trong những loại tranh nhận được sự quan tâm và yêu thích bậc nhất và có sức cạnh tranh lớn ngay cả khi sự phát triển của máy ảnh và điện thoại thông minh ngày càng cao.
Các bức tranh chân dung được tạo nên bởi bàn tay khéo léo và tài hoa của các họa sĩ không những mang giá trị về mặt hình ảnh lưu giữ kỷ niệm mà còn mang ý nghĩa tuyệt vời về mặt nghệ thuật và tính thẩm mỹ.
Nhiều năm trở lại đây dịch vụ vẽ chân dung theo yêu cầu đang nhận được sự quan tâm và đón nhận lớn.
Đề tài vẽ chân dung chú bộ đội cho học sinh lớp 6.
Thi vẽ chân dung lớp 8, đề tài vẽ chân dung mẹ.
Hướng dẫn cách vẽ tranh chân dung đơn giản cho người mới bắt đầu.
Vẽ chân dung Bác Hồ đơn giản, đẹp đầy ý nghĩa.
Vẽ chân dung cô gái bằng bút chì đơn giản.
Vẽ chân dung anime, cách vẽ nhân vật và hình mẫu.
Những bức tranh chân dung sơn dầu đẹp, tranh chân dung nghệ thuật.
vẽ chân dung lớp 5
vẽ chân dung cô gái
Báo giá vẽ tranh chân dung chất liệu sơn dầu
Chúng tôi tổng hợp một số các bảng báo giá vẽ tranh chân dung sơn dầu hiện nay, các bạn có thể tham khảo đối sánh. Ngoái giá vẽ, chất lượng và kinh nghiệm hoạ sĩ mới thực sự quan trọng.
Vẽ tranh chân dung bao nhiều tiền?
Tranh chân dung thường tính theo số người (mặt người), tranh càng nhiều người thì hoạ sĩ càng cần nhiều thời gian tỉ mỉ vẽ.
Ngoài ra còn liên quan tới kích thước, và yêu cầu cảnh nếu cần.
– Khổ A4 (210x297mm) tranh chì: giá 300k/bức; tranh màu 420k/bức trên 1 người. – Khổ A3 (297x420mm) tranh chì : giá 400k/bức/1 người, vẽ 2 người 700k; tranh màu 520k/bức trên 1 người, vẽ 2 người 900k/bức.
Tranh chân dung sơn dầu có mấy loại:
* Vẽ Siêu Thực: Giống Ảnh gửi đến trên 95%.
* Vẽ Siêu Nét: Giống Ảnh từ 80% – trên 95% (Vì đã được vẽ lại tóc, high light tóc, hoặc vẽ lại chân mày, vẽ sống mũi cao, xóa nếp nhăn, vẽ lại khuôn môi, vẽ lại răng…)
* Mong muốn bức tranh trông hoàn hảo hơn.
* Chụp hình không ăn ảnh (Ví Dụ: khách ở ngoài sống mũi cao, nhưng do góc chụp của ảnh làm mũi thấp xuống, bị mắt nhỏ mắt lớn, khuôn môi chưa được đẹp…)
* Muốn tạo phong cách riêng. (Vẽ high light tóc)

1. Bảng phí Vẽ Chân Dung các “bé cưng”:
* Tranh chân dung sơn dầu 50 x 50 cm: 500.000 đ* Tranh chân dung sơn dầu 60 x 60 cm: 600.000 đ* Tranh chân dung sơn dầu 70 x 70 cm: 700.000 đ* Tranh chân dung sơn dầu 80 x 80 cm: 800.000 đ* Tranh chân dung sơn dầu 90 x 90 cm: 900.000 đ* Tranh chân dung sơn dầu 100 x 100 cm: 1.000.000 đ* Tranh chân dung sơn dầu 110 x 110 cm: 1.100.000 đ* Tranh chân dung sơn dầu 120 x 120 cm: 1.200.000 đ* Tranh chân dung sơn dầu 60 x 80 cm: 750.000 đ* Tranh chân dung sơn dầu 80 x 120 cm: 1.000.000 đ
Thời gian hoàn thành một bức tranh chân dung sơn dầu sẽ từ khoảng 1-3 tuần (tùy theo độ khó của tranh). Bởi vì để có một bức tranh vẽ chân dung hoàn hảo đòi hỏi cần rất nhiều sự tỉ mỉ, chi tiết và kỹ thuật. Cho nên nếu các bạn muốn có một bức tranh chân dung sơn dầu đẹp và chất lượng thì đừng nên nôn nóng muốn vẽ nhanh nhé.
Lưu ý: Bảng phí trên là phí Tranh hoàn thành: đã bao gồm cả tranh, khung tranh và móc treo.

* Bảng phí trên là vẽ chân dung 1 bé, 2 bé quý khách vui lòng cộng thêm 150k phí vẽ, 3 bé cộng thêm 250k phí vẽ.
* Đặc biệt bên mình Freeship những đơn hàng trên 1.200.000 đ.
* Khách đặt Vẽ Chân dung vui lòng đặt cọc trước 50% phí – vui lòng xem thông tin chuyển khoản tại đây Chính sách bán hàng

2. Bảng phí Vẽ Chân Dung:
* Tranh chân dung sơn dầu 50 x 50 cm: Liên hệ* Tranh chân dung sơn dầu 60 x 60 cm: Liên hệ* Tranh chân dung sơn dầu 70 x 70 cm: Liên hệ* Tranh chân dung sơn dầu 40 x 60 cm: Liên hệ* Tranh chân dung sơn dầu 45 x 65 cm: Liên hệ
* Tranh chân dung sơn dầu 50 x 65 cm: Liên hệ
* Tranh chân dung sơn dầu 50 x 70 cm: Liên hệ
* Tranh chân dung sơn dầu 60 x 70 cm: Liên hệ
* Tranh chân dung sơn dầu 60 x 80 cm: Liên hệ
Chất liệu tranh: vải Canvas chất lượng.
Lưu ý: Bảng phí trên là phí Tranh hoàn thành, đã bao gồm cả tranh, khung tranh và móc treo. (Tất cả từ chất liệu tranh, màu vẽ, khung tranh, lớp bảo vệ tranh… sẽ được sử dụng những chất liệu bền đẹp, chất lượng)
Lời kết
Vẽ chân dung là một trong những loại hình nghệ thuật hội họa hết sức độc đáo, ra đời và phát triển từ hàng ngàn năm nay nhưng vẫn luôn giữ được sức hút mãnh liệt. Hi vọng rằng với bài viết trên đây có thể cung cấp cho bạn những thông tin thú vị về vẽ chân dung.