Nghệ thuật sắp đặt là gì? Nhận thức sự ảnh hưởng tới con người

Nghệ thuật sắp đặt là một dạng nghệ thuật đặc trưng bởi các tác phẩm ba chiều thường được tạo ra đặc biệt cho một địa điểm cụ thể, nhằm thay đổi cách chúng ta nhìn nhận và trải nghiệm không gian đó.

Nghệ thuật sắp đặt là gì?

Nghệ thuật sắp đặt là một thể loại nghệ thuật ba chiều thường được tạo ra đặc biệt cho một địa điểm cụ thể, nhằm thay đổi cách chúng ta nhìn nhận không gian. Thuật ngữ này thường được sử dụng để mô tả các sáng tác nghệ thuật trong không gian nội thất, trong khi các ứng dụng nghệ thuật bên ngoài thường được gọi là nghệ thuật công cộng, nghệ thuật đất hoặc nghệ thuật can thiệp. Tuy nhiên, đôi khi ranh giới giữa những loại nghệ thuật này có sự chồng chéo và giao thoa.

Nghệ thuật sắp đặt không chỉ là một loại hình nghệ thuật mà còn là một trải nghiệm đặc biệt có thể thay đổi cách chúng ta nhìn nhận và tương tác với không gian xung quanh. Trong thế giới nghệ thuật ngày nay, nơi mà đa dạng các loại hình nghệ thuật xuất hiện và biến đổi theo thời gian, nghệ thuật sắp đặt nổi bật với khả năng gây ấn tượng và làm say mê người trải nghiệm ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Khi bước vào một không gian nơi mọi yếu tố đều được xem xét và sắp xếp như một tác phẩm nghệ thuật, người tham gia trở thành một phần quan trọng của tác phẩm đó. Việc nhận biết những phần không thuộc đúng vị trí nhưng lại nổi bật và hòa hợp một cách độc đáo có thể là dấu hiệu của một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt.

Nghệ thuật sắp đặt có thể gây ấn tượng ở nhiều mức độ, kích thích giác quan của người trải nghiệm và mang lại trải nghiệm nghệ thuật mới lạ. Cảm nhận về xúc giác, thính giác, khứu giác và thị giác đều được khám phá để truyền đạt tính chất nghệ thuật của tác phẩm sắp đặt. Mặc dù thường chỉ tồn tại tạm thời, nhưng ảnh hưởng, thông điệp và ý niệm của nghệ thuật sắp đặt vẫn tồn tại và kéo dài sau mỗi trải nghiệm.

Đặc biệt, tác phẩm “Infinity Mirrored Room” của Yayoi Kusama là một minh chứng cho sức mạnh của nghệ thuật sắp đặt trong việc tạo ra một trải nghiệm vô hạn và không gian tưởng tượng cho người tham gia.

nghe thuat sap dat la gi nhan thuc su anh huong toi con nguoi 36229 4 Nghệ thuật sắp đặt là gì? Nhận thức sự ảnh hưởng tới con người Nghệ thuật sắp đặt là gì? Nhận thức sự ảnh hưởng tới con ngườiYayoi Kusama – Infinity Mirrored Room

Lịch sử của nghệ thuật sắp đặt

Nghệ thuật sắp đặt có thể tồn tại tạm thời hoặc vĩnh viễn và thường xuất hiện trong các không gian triển lãm như bảo tàng, phòng trưng bày, cũng như các khu vực công cộng và cá nhân. Thể loại nghệ thuật này kết hợp nhiều vật liệu tự nhiên và hàng ngày, được chọn vì phẩm chất “gợi” của chúng, cũng như sử dụng các phương tiện mới như video, âm thanh, hiệu suất, thực tế ảo, và internet.

Nhiều tác phẩm sắp đặt đặc trưng cho môi trường nơi chúng được tạo ra, thu hút chú ý đặc biệt đối với những đặc tính rõ ràng của môi trường ba chiều. Ví dụ, Phòng thí nghiệm Triển lãm tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ ở New York đã tạo ra các môi trường để giới thiệu thế giới tự nhiên trong một phương tiện thực tế nhất có thể. Tương tự, Walt Disney Imagineering đã áp dụng triết lý tương tự khi thiết kế các không gian nhập vai cho Disneyland vào năm 1955.

Nghệ thuật sắp đặt nổi lên vào những năm 1970, nhưng nguồn gốc của nó có thể được truy nguyên từ những nghệ sĩ trước đó như Marcel Duchamp, người sử dụng khái niệm “readymade,” và Kurt Schwitters với phong cách nghệ thuật Merz, thay vì từ truyền thống điêu khắc. Trong nghệ thuật sắp đặt, “ý định” của nghệ sĩ trở nên quan trọng, một nguồn gốc từ nghệ thuật khái niệm của những năm 1960, chứ không phải từ truyền thống điêu khắc tập trung vào hình thức. Nghệ thuật sắp đặt phi phương Tây ban đầu bao gồm các sự kiện của nhóm Gutai ở Nhật Bản từ năm 1954, ảnh hưởng đến những nghệ sĩ sắp đặt tiên phong ở Mỹ như Allan Kaprow. Wolf Vostell đã thực hiện cài đặt 6 TV Dé-coll / age vào năm 1963 tại Phòng trưng bày Smolin ở New York.

Nghệ thuật sắp đặt có nguồn gốc và cội nguồn chặt chẽ với nghệ thuật Khái niệm, xuất phát từ những đóng góp của các nghệ sĩ như Marcel Duchamp và cách tiếp cận sáng tạo của ông, đặc biệt là thông qua tác phẩm nổi tiếng và gây tranh cãi như Fountain vào năm 1917.

Nguồn cảm hứng ban đầu này đã mở ra các hướng phát triển cho nghệ thuật sắp đặt, bao gồm cả phong trào tiên phong Dada, các tác phẩm và nghệ thuật lắp ghép đa dạng lấp đầy không gian, lý thuyết về Chủ nghĩa không gian, và thậm chí cả một số tác phẩm của John Cage.

Trước khi có tên gọi là “sắp đặt”, phiên bản trước đó của phong trào nghệ thuật này được biết đến với thuật ngữ “môi trường”, một khái niệm do nghệ sĩ người Mỹ Allan Kaprow giới thiệu vào năm 1957.

Cho đến những năm 1970, thuật ngữ “Sắp đặt” mới xuất hiện để miêu tả các tác phẩm tập trung vào trải nghiệm toàn diện của người xem, thường là việc lấp đầy toàn bộ không gian của phòng trưng bày và để lại không gian và thời gian như những giá trị không thể thay đổi.

Các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt, dù có thể là tạm thời hay vĩnh viễn, thường được xây dựng tại các khu vực triển lãm như phòng trưng bày và bảo tàng, cũng như ở các địa điểm công cộng hoặc tư nhân. Đặc trưng của chúng là sự tự do sáng tạo đối với vật liệu, từ tự nhiên đến nhân tạo, tạo điều kiện cho cá nhân thể hiện nghệ thuật theo cách độc đáo của mình.

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, nghệ thuật sắp đặt cũng không ngừng tiến xa, tích hợp video, âm thanh, thực tế ảo nhập vai, Internet và biểu diễn vào tác phẩm. Sự đặt dành cho từng địa điểm cụ thể giúp chúng tồn tại và “đóng vai” chỉ trong không gian mà chúng được tạo ra, tạo ra một sự hòa quyện với môi trường xung quanh.

Trong khi đó, những tác phẩm nghệ thuật khác có thể di chuyển và trình bày ở nhiều địa điểm khác nhau, không phụ thuộc vào môi trường cụ thể. Việc thực hiện nghệ thuật này, với sự hấp dẫn đối với các giác quan, đã làm mờ đi ranh giới giữa nghệ thuật và cuộc sống, như Kaprow đã mô tả, nếu chúng ta bỏ qua “nghệ thuật” và chọn thiên nhiên làm nguồn cảm hứng hoặc điểm xuất phát, chúng ta có thể tạo ra một dạng nghệ thuật khác… vượt ra ngoài những trải nghiệm của cuộc sống bình thường.

nghe thuat sap dat 02 Nghệ thuật sắp đặt là gì? Nhận thức sự ảnh hưởng tới con người Nghệ thuật sắp đặt là gì? Nhận thức sự ảnh hưởng tới con ngườiTrái: Tadashi Kawamata – Chairs / Phải: Chiharu Shiota – In Silence

Điêu khắc và nghệ thuật sắp đặt

Điêu khắc và Nghệ thuật sắp đặt đôi khi làm cho một số nhà phê bình nảy sinh câu hỏi về sự phân biệt giữa chúng, đặc biệt khi một số tác phẩm sắp đặt có thể gây nhầm lẫn với các tác phẩm điêu khắc thủ công truyền thống. Tuy nhiên, thực tế là chúng không thuộc cùng một thể loại.

Nghệ thuật sắp đặt hiệu quả đảo ngược các nguyên tắc của điêu khắc khi tác phẩm được thiết kế để được quan sát từ bên ngoài, tạo thành một sắp xếp khép kín của các yếu tố.

Ngược lại, tác phẩm sắp đặt thường bao gồm và bao phủ người xem trong bối cảnh của tác phẩm, với sự tập trung đặc biệt vào người xem. Có thể nói rằng nghệ thuật sắp đặt được tạo ra với sự chú ý đặc biệt đến người xem, nơi họ trở thành chủ thể chính của tác phẩm, quan trọng đối với sự tham gia và tương tác của họ với nghệ thuật.

Chủ nghĩa trang trọng của bố cục giảm đi, làm nổi bật không gian và văn hóa của người xem. Tác phẩm được sắp đặt một cách có logic tạo ra một cuộc đối thoại với môi trường xung quanh, kỳ vọng người xem sẽ chấp nhận cả tác phẩm và môi trường như một thể hiện tổng thể nhập vai.

nghe thuat sap dat 03.jpg Nghệ thuật sắp đặt là gì? Nhận thức sự ảnh hưởng tới con người Nghệ thuật sắp đặt là gì? Nhận thức sự ảnh hưởng tới con người

(Ảnh minh họa: Trái – Goldschmied & Chiari – “Where are we going to dance tonight?” / Phải – Claire Morgan, cài đặt với hình ảnh một con quạ đang rơi qua một mặt phẳng của dâu.)

Sự đa dạng của Nghệ thuật sắp đặt

Sự đa dạng về hình thức, vị trí và hiệu ứng của Nghệ thuật sắp đặt không giới hạn đâu? Theo nghĩa đen, nó có thể xuất hiện mọi nơi; từ các phòng trưng bày, bảo tàng, không gian trưng bày đến các khu vực công cộng như sân chơi, lối đi bộ, đường phố, và thậm chí là các tòa nhà.

Những tác phẩm này thường rất nổi bật, dễ dàng thu hút sự chú ý ngay từ cái nhìn, cảm nhận và thậm chí cảm nhận khi bạn tiếp cận chúng. Tuy nhiên, đôi khi khá khó để phân biệt liệu bạn đang đối mặt với một tác phẩm sắp đặt hay chỉ là một cảnh tự nhiên từ cuộc sống hàng ngày.

Ví dụ, tại Bolzano, Italia, các tác phẩm sắp đặt của Goldschmied & Chiari tại Museion đã từng bị hiểu lầm là những “bãi rác” bị bỏ lại. Một phần của nó, được gọi là sắp đặt tương tác, chủ yếu liên quan đến khả năng tương tác của khán giả với tác phẩm, tạo ra một cuộc đối thoại giữa nghệ thuật và người xem.

Từ tác phẩm sắp đặt trên nền tảng web, tác phẩm trong thư viện, đến trên thiết bị di động, kỹ thuật số, điện tử và mọi loại cấu trúc khác, sự tương tác có thể được thực hiện trên hầu hết mọi phương tiện.

Vẻ đẹp của nghệ thuật sắp đặt nằm ở việc sử dụng vô số chất liệu, phương tiện và môi trường khác nhau để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật đầy thách thức về khái niệm. Ý tưởng độc đáo về việc dệt tác phẩm nghệ thuật xung quanh và đối với người xem khiến nó trở thành một sự kiện đầy sức thu hút.

nghe thuat sap dat 04.jpg Nghệ thuật sắp đặt là gì? Nhận thức sự ảnh hưởng tới con người Nghệ thuật sắp đặt là gì? Nhận thức sự ảnh hưởng tới con người

(Ảnh minh họa: Trái – Gabriel Dawe – “Plexus № 19” / Phải – Alex Chinneck – “From the Knees of My Nose to the Belly of My Toes”)

Số phận của các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt sau trưng bày

Sau khi trưng bày, đối với các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt, quá trình tiếp theo thường phức tạp và phụ thuộc vào quyết định của nghệ sĩ và các nhà quản lý. Khía cạnh rắc rối và khó bán của nghệ thuật sắp đặt chủ yếu xuất phát từ kích thước, hình dáng, và đặc tính của chúng, tạo ra một thách thức lớn đối với việc thuận lợi trong quá trình sưu tập.

Thường thì, khi chuỗi thời gian trưng bày kết thúc, tác phẩm sắp đặt được tháo rời và chuyển về xưởng làm việc của nghệ sĩ hoặc được lưu trữ trong kho. Tuy nhiên, một số nghệ sĩ như Terence Koh thì thích tách biệt các yếu tố của tác phẩm và bán chúng như là các tác phẩm nghệ thuật riêng lẻ, có tên và phân chia bởi chính nghệ sĩ. Một số thành phần cuối cùng có thể trở thành phông nền cho phim hoặc tạo ra không gian cho các bức ảnh.

Tất nhiên, không phải tất cả các nghệ sĩ hoặc người quản lý đều chấp nhận việc bán các phần của một tác phẩm nghệ thuật. Một số nghệ sĩ đang xem xét khía cạnh thực tế của việc lưu trữ, vận chuyển và tính di động của tác phẩm nghệ thuật.

Ví dụ, Judith Hoffman đã bắt đầu tạo ra các tác phẩm “có thể thu gọn,” dễ di chuyển hơn và sử dụng các vật liệu nhẹ như giấy thay vì kim loại và gỗ, giúp giảm thiểu vấn đề về vận chuyển và tăng khả năng bán được.

Dù cho nghệ sĩ chọn theo đuổi thị trường hay không, hay thị trường có trở nên thân thiện hơn với nghệ thuật sắp đặt hay không, nghệ thuật này vẫn tiếp tục đánh bại ranh giới nhận thức của chúng ta một cách toàn diện. Nó tồn tại để được trải nghiệm đầy đủ, làm chìm đắm người xem và quyến rũ khán giả, đồng thời thách thức các quan niệm về nghệ thuật và cách diễn đạt nó.

installation_art nghe_thuat_sap_datTác phẩm “Beauty” (1993) – Olafur EliassonẢnh: olafureliasson.net

Top 10 tác phẩm nghệ thuật sắp đặt ấn tượng tham khảo 

Medusa, Vương Quốc Anh – Sou Fujimoto

Một phòng trưng bày rộng lớn trong Bảo tàng V&A đã được dành riêng cho kiến trúc sư Sou Fujimoto và studio thực tế ảo Tin Drum trong suốt thời gian diễn ra Lễ hội Thiết kế London năm nay.

Khán giả tham gia lễ hội được trang bị cặp kính thực tế ảo, bước vào và đi bộ xuyên qua cấu trúc ảo màu xanh, chứng kiến nó thay đổi hình dạng theo từng chuyển động của họ. Tác phẩm sắp đặt này được tạo ra với mục đích khuyến khích các vị khách tham gia vào cuộc phiêu lưu khám phá tiềm năng của việc thao túng môi trường nhận thức.

Top 10 tác phẩm sắp đặt của năm 2021 lựa chọn bởi DezeenTop 10 tác phẩm sắp đặt của năm 2021 lựa chọn bởi Dezeen

Khải Hoàn Môn bọc vải, Pháp – Christo và Jeanne-Claude

Suốt gần 60 năm ấp ủ cho kế hoạch bọc vải Khải Hoàn Môn, Christo và Jeanne-Claude cuối cùng đã chính thức giới thiệu tác phẩm sắp đặt được đông đảo công chúng mong đợi tại Paris. Trong khoảng 16 ngày, biểu tượng lịch sử nổi tiếng thế giới nằm trên đại lộ Champs-Élysées đã được bao phủ bởi 25.000 m2 vải màu bạc và cố định bằng 3.000m dây thừng màu đỏ. Mọi người tham quan hoàn toàn có thể chạm vào công trình kiến trúc này và quan sát toàn bộ tác phẩm từ sân thượng của Khải Hoàn Môn.

Top 10 tác phẩm sắp đặt của năm 2021 lựa chọn bởi DezeenTop 10 tác phẩm sắp đặt của năm 2021 lựa chọn bởi Dezeen

 “Bộ áo” chấm bi cho cây, Mỹ – Yayoi Kusama

Nghệ sĩ Nhật Bản Yayoi Kusama đã bao phủ cây cối tại Vườn Bách thảo New York trong những “tấm áo” chấm bi đầy màu sắc đặc trưng của cô. Dự án là một phần của triển lãm toàn công viên Kusama: Cosmic Nature (tạm dịch: Thiên nhiên rộng lớn).

Ngoài ra, trong khu vườn, các tác phẩm khác của nghệ sĩ bao gồm một hồ nước chứa 1400 quả inox bóng gương và một tác phẩm điêu khắc bí ngô được làm từ đồng. Một số tác phẩm sắp đặt cũng được đặt một cách tinh nghịch bên trong tòa nhà của Vườn Bách thảo New York.

Top 10 tác phẩm sắp đặt của năm 2021 lựa chọn bởi DezeenTop 10 tác phẩm sắp đặt của năm 2021 lựa chọn bởi Dezeen

Paradise Has Many Gates (tạm dịch: Thiên đường có nhiều cổng) – Ajlan Gharem

Nghệ sĩ Ả Rập Saudi Ajlan Gharem đã sử dụng lưới thép mỏng để tạo ra tác phẩm “Paradise Has Many Gates”. Công trình có hình dạng giống như một chiếc lồng, với kích thước 10 x 6,5 mét, và có thể được sử dụng như một nơi thờ cúng của người Hồi Giáo.

Tác phẩm này từng được trao giải Jameel, một giải thưởng quốc tế về nghệ thuật đương đại và thiết kế lấy cảm hứng từ truyền thống Hồi giáo. Anh muốn tác phẩm của mình gợi mọi người nhớ về những trung tâm giam giữ người tị nạn và những bức tường biên giới.

Top 10 tác phẩm sắp đặt của năm 2021 lựa chọn bởi DezeenTop 10 tác phẩm sắp đặt của năm 2021 lựa chọn bởi Dezeen

Grow, Hà Lan – Studio Roosegaarde

Studio Roosegaarde đã biến khu đất rộng 20.000 m2 thành một công trình sắp đặt ánh sáng được thiết kế nhằm làm nổi bật vẻ đẹp của nền nông nghiệp.

Sau chuyến đi tới một nông trại, nhà thiết kế Daan Roosegaarde đã được biết về tiềm năng của công nghệ chiếu sáng sinh học trong việc thúc đẩy sự phát triển của cây trồng và khả năng kháng lại thuốc trừ sâu. Lấy cảm hứng từ công nghệ này, ông đã lắp đặt những chiếc đèn LED màu đỏ, xanh dương và ánh sáng tia cực tím với mật độ cao trên một cánh đồng để tạo ra tác phẩm mang tên “Grow”.

Top 10 tác phẩm sắp đặt của năm 2021 lựa chọn bởi DezeenTop 10 tác phẩm sắp đặt của năm 2021 lựa chọn bởi DezeenTop 10 tác phẩm sắp đặt của năm 2021 lựa chọn bởi Dezeen

Giếng trời Pavilion Hà Lan, Dubai – Marjan van Aubel

Triển lãm Dubai năm nay chứng kiến một loạt pavilion ấn tượng bao gồm cả The Dutch Biotope với các tấm pin năng lượng mặt trời mờ trên mái. Nhà thiết kế Marjan van Aubel hy vọng rằng những màu sắc và ánh sáng sẽ chứng minh được rằng, các tấm pin mặt trời có thể vừa đẹp đẽ, vừa cung cấp năng lượng mặt trời cho triển lãm.

Chia sẻ với Dezeen, Van Aubel nói: “Vào những thời điểm khác nhau trong ngày, ánh sáng, màu sắc và bóng tối sẽ thay đổi. Và vì vậy, tôi hy vọng nó giống như một trải nghiệm nhập vai thay đổi liên tục, tương tự như ánh sáng chiếu qua cửa sổ kính màu”.

kienviet top 10 tac pham sap dat cua nam 2021 lua chon boi dezeen 7Top 10 tác phẩm sắp đặt của năm 2021 lựa chọn bởi Dezeen

Tác phẩm sắp đặt cho BST Xuân Hè 2022 của Alexander McQueen, Vương quốc Anh – Smiljan Radić

Kiến trúc sư người Chile Smiljan Radić đã tạo ra một mái vòm có cấu trúc như bong bóng bơm hơi trên tầng thượng một tòa nhà ở Tobacco Dock, phía Đông London. Tác phẩm nhằm phục vụ cho buổi trình diễn thời trang Xuân Hè 2022 của Alexander McQueen.

Một tấm màng được hỗ trợ bởi mạng lưới dây cáp kéo bằng thép, tạo thành một mái vòm trong suốt với tầm nhìn hướng ra cả bầu trời. Trên sàn được lắp đặt các lỗ thông hơi để bơm không khí vào, giúp mái vòm giữ được độ căng phồng và duy trì trạng thái đó trong cả buổi biểu diễn.

kienviet top 10 tac pham sap dat cua nam 2021 lua chon boi dezeen 4Top 10 tác phẩm sắp đặt của năm 2021 lựa chọn bởi Dezeen

Invocation for Hope (tạm dịch: Lời nguyện cầu cho Hy vọng), Áo – Superflux

Trong một năm mà ta được chứng kiến khá nhiều nhà thiết kế sử dụng cây xanh để làm nổi bật tác động của biến đổi khí hậu, thì studio thiết kế Superflux đã tạo điểm nhấn bằng cách chuyển 415 cây thông đen đã chết từ vùng Neunkirchen của Áo đến thủ đô của đất nước cho tác phẩm “Invocation for Hope”.

Các cây sống sau đó được bố trí bên trong các cây đã chết và bao quanh một hồ nước phản chiếu, tạo ra một ốc đảo yên tĩnh nằm giữa Bảo tàng Nghệ thuật Ứng dụng. Các nhà thiết kế muốn công trình này thể hiện “một cảnh quan thời kỳ hậu Anthropocene, nơi con người học cách sống hòa hợp với thiên nhiên”.

*Anthropocene: là tên thay thế không chính thức cho kỷ nguyên địa chất hiện tại (Holocene), phản ánh tác động sâu sắc của hành vi con người đối với hệ thống khí hậu và sinh quyển của Trái đất và những thiệt hại gây ra cho các loài khác.

Top 10 tác phẩm sắp đặt của năm 2021 lựa chọn bởi DezeenTop 10 tác phẩm sắp đặt của năm 2021 lựa chọn bởi Dezeen

Light (tạm dịch: Ánh sáng), Trung Quốc – Ma Yansong

“Light” là một cấu trúc thép được bọc trong lớp vải mờ che chắn những tán cây nhỏ trên cánh đồng chè ở một vùng nông thôn tại Trung Quốc.

Ma Yansong, người sáng lập studio kiến trúc MAD, đã lấy cảm hứng từ thiên nhiên xung quanh khi ông tạo ra tác phẩm nghệ thuật điêu khắc như một phần của lễ hội Nghệ thuật tại Phù Lương 2021.

Top 10 tác phẩm sắp đặt của năm 2021 lựa chọn bởi DezeenTop 10 tác phẩm sắp đặt của năm 2021 lựa chọn bởi Dezeenkienviet top 10 tac pham sap dat cua nam 2021 lua chon boi dezeen 8

Bring London Together (tạm dịch: Mang London đến với nhau), Vương quốc Anh – Yinka Ilori

Trong nỗ lực đoàn kết những người dân tại London và khuyến khích họ trở lại các con đường quen thuộc của thành phố sau nhiều đợt giãn cách bởi dịch bệnh Covid-19, nhà thiết kế Yinka Ilori đã biến đổi 18 vạch kẻ đường dành cho người đi bộ tại Lễ hội Thiết Kế London. Các màu sơn như xanh dương, cam, hồng, tím và xanh lá được sử dụng để thay thế cho màu đen và trắng truyền thống. Nhà thiết kế giải thích: “Đó là về việc chúng ta cố gắng đưa cộng đồng của ta trở lại đường phố để ăn mừng”.

Top 10 tác phẩm sắp đặt của năm 2021 lựa chọn bởi DezeenTop 10 tác phẩm sắp đặt của năm 2021 lựa chọn bởi Dezeen

 Dịch: Hiếu Nghĩa | Nguồn: Dezeen

 

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời