1001+ Mẫu Thiết Kế Trường Học Đẹp Tiêu Chuẩn Quốc Gia

DHB Design là thành viên của Group Kiến trúc sư Việt Nam có kinh nghiệm triển khai thiết kế trường học, các bạn tham khảo chi tiết bài viết giới thiệu tiêu chuẩn thiết kế, các mẫu đẹp.

DHB Design tổng hợp các Mẫu Thiết Kế Trường Học Đẹp Tiêu Chuẩn Quốc Gia, các công trình được thiết kế bởi đội ngũ kiến trúc sư giầu kinh nghiệm, giải thướng kiến trúc quốc gia.

Những mẫu thiết kế trường học đẹp, sang trọng nhất hiện nay

Giáo dục là một trong những lĩnh vực luôn được xã hội quan tâm. Việc đầu tư cho xây dựng và thiết kế trường học theo tiêu chuẩn giúp nâng cao quá trình tổ chức quản lý, đảm bảo chất lượng dạy học của nhà trường, giáo viên và sự an toàn của học sinh.

Sau đây, hãy cùng chúng tôi tham khảo một số dự án thiết kế trường học nổi bật khắp cả nước. Qua đó, giúp các bạn có thể lên được ý tưởng phù hợp cho công trình của mình

Tìm hiểu nhu cầu thiết kế trường học ngày nay

Thiết kế trường học trước đây đơn giản chỉ là mô hình lớp học nhỏ, được làm bình thường và không trang bị thiết bị hỗ trợ giảng dạy hiện đại.

Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật đi kèm với những nhu cầu ngày càng cao của con người, yêu cầu khi làm trường học về thông số kỹ thuật, không gian, cảnh quan, trang thiết bị…cần đáp ứng tiêu chuẩn nhất định.

thiet ke truong hoc dep 13 1001+ Mẫu Thiết Kế Trường Học Đẹp Tiêu Chuẩn Quốc Gia 1001+ Mẫu Thiết Kế Trường Học Đẹp Tiêu Chuẩn Quốc Gia thiet ke truong hoc dep 12 1001+ Mẫu Thiết Kế Trường Học Đẹp Tiêu Chuẩn Quốc Gia 1001+ Mẫu Thiết Kế Trường Học Đẹp Tiêu Chuẩn Quốc Gia thiet ke truong hoc dep 14 1001+ Mẫu Thiết Kế Trường Học Đẹp Tiêu Chuẩn Quốc Gia 1001+ Mẫu Thiết Kế Trường Học Đẹp Tiêu Chuẩn Quốc Gia  thiet ke truong hoc dep 19 1001+ Mẫu Thiết Kế Trường Học Đẹp Tiêu Chuẩn Quốc Gia 1001+ Mẫu Thiết Kế Trường Học Đẹp Tiêu Chuẩn Quốc Gia thiet ke truong hoc dep 20 1001+ Mẫu Thiết Kế Trường Học Đẹp Tiêu Chuẩn Quốc Gia 1001+ Mẫu Thiết Kế Trường Học Đẹp Tiêu Chuẩn Quốc Gia thiet ke truong hoc dep 21 1001+ Mẫu Thiết Kế Trường Học Đẹp Tiêu Chuẩn Quốc Gia 1001+ Mẫu Thiết Kế Trường Học Đẹp Tiêu Chuẩn Quốc Gia

Hơn nữa, môi trường giáo dục thì yếu tố an toàn được ưu tiên hàng đầu. Do đó, tiêu chuẩn với các cấp học cũng khác nhau.

Chẳng hạn, cấp tiểu học trẻ còn bé, lớp học có thể xây tầng 2. Nhưng cấp trung học đã lớn hơn, có thể leo đến tầng 3,4. Điều này đảm bảo sức khỏe của trẻ cũng như những rủi ro thoát nạn không may xảy ra cháy nổ.

thiet ke truong hoc dep 16 e1672025959869 1001+ Mẫu Thiết Kế Trường Học Đẹp Tiêu Chuẩn Quốc Gia 1001+ Mẫu Thiết Kế Trường Học Đẹp Tiêu Chuẩn Quốc Gia

Trong thời đại hiện nay, nhu cầu về thiết kế trường học đã trải qua sự thay đổi đáng kể. Trước đây, thiết kế trường học thường chỉ tập trung vào việc tạo ra các lớp học nhỏ, đơn giản mà không có sự đầu tư vào trang thiết bị hiện đại để hỗ trợ quá trình giảng dạy.

Tuy nhiên, với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ, cùng với sự nâng cao mong muốn của con người về môi trường học tốt hơn, yêu cầu về thiết kế trường học đã được nâng lên một tầm cao mới.

Những yếu tố liên quan đến thông số kỹ thuật, không gian lớp học, cảnh quan xung quanh, và trang thiết bị hỗ trợ giảng dạy đang trở nên vô cùng quan trọng và cần phải tuân theo những tiêu chuẩn nghiêm ngặt.

Tiến bộ trong Thiết kế Trường học

Thiết kế trường học không chỉ đơn thuần là việc xây dựng các khuôn viên giáo dục, mà còn phải phản ánh sự tiến bộ của xã hội và mục tiêu phát triển của người học. Đặc biệt, yếu tố an toàn là một trong những ưu tiên hàng đầu. Tiêu chuẩn thiết kế sẽ khác nhau dựa trên cấp học, ví dụ, tại cấp tiểu học với những trẻ nhỏ, việc xây dựng lớp học đến tầng 2 vẫn an toàn và phù hợp. Tuy nhiên, cấp trung học với học sinh trưởng thành hơn có thể xây dựng đến tầng 3, 4 mà vẫn đảm bảo an toàn. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro liên quan đến tai nạn, cháy nổ hoặc các sự cố khác. Do đó, việc tuân theo quy định và tiêu chuẩn mới nhất trong thiết kế trường học là cực kỳ quan trọng.

Trong tương lai, việc thiết kế trường học sẽ tiếp tục điều chỉnh và phát triển để đáp ứng sự thay đổi của môi trường giáo dục và nhu cầu của học sinh. Chúng ta cần không ngừng cập nhật kiến thức và kết hợp sự sáng tạo để tạo ra những môi trường học tốt nhất cho tương lai của chúng ta.

Xu hướng thiết kế trường học hiện nay

Xu hướng thiết kế không gian mở trong trường học đang ngày càng phát triển và được ưa chuộng. Điều này đặc biệt quan trọng với môi trường học tập, nơi mà không gian có thể ảnh hưởng đến hiệu quả học tập và tinh thần của học sinh.

Thiết kế không gian lớp học mở mang tính sáng tạo và tương tác, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận ánh sáng tự nhiên và không gian thoáng đãng. Mô hình này thường liên kết nhiều phòng học lại với nhau thông qua các màn chia di động hoặc kính cường lực, tạo nên không gian mở linh hoạt và dễ dàng tạo thành các khu vực học tập nhóm.

kienviet thiet ke truong hoc nang dong voi khong gian da chuc nang va khuon vien xanh sunjin vietnamNgôi trường nằm trong khu đô thị có mật độ xây dựng cao và dân cư đông đúc

kienviet thiet ke truong hoc nang dong voi khong gian da chuc nang va khuon vien xanh sunjin vietnam 4
Các dãy nhà được kết nối với nhau bởi chuỗi hành lang không cột nhiều màu sắc. Hành lang nằm so le và có hướng nhìn rất rộng ra các khu sân chơi
kienviet thiet ke truong hoc nang dong voi khong gian da chuc nang va khuon vien xanh sunjin vietnam 12
Hành lang lớp học cũng rất rộng rãi, thông thoáng

Một số lợi ích của xu hướng này bao gồm:

Tối ưu hóa ánh sáng tự nhiên: Thiết kế không gian mở giúp tối ưu hóa việc sử dụng ánh sáng tự nhiên, giảm nhu cầu sử dụng ánh sáng nhân tạo. Điều này không chỉ tiết kiệm năng lượng mà còn tạo ra môi trường học tập sáng sủa, tươi mới.

Tạo sự kết nối: Không gian mở tạo ra sự kết nối giữa các phòng học và các khu vực khác nhau trong trường, thúc đẩy tương tác giữa học sinh và giáo viên. Học sinh có cơ hội học hỏi từ nhau và chia sẻ kiến thức một cách dễ dàng.

Không gian học tập linh hoạt: Không gian lớp học mở thường có thể linh hoạt và dễ dàng thích nghi với các phong cách học tập khác nhau. Có thể dễ dàng chuyển đổi giữa hình thức học tập cá nhân, nhóm hoặc toàn lớp.

Tạo cảm giác thoải mái: Mô hình không gian mở tạo ra môi trường học tập thoải mái và gần gũi hơn. Học sinh cảm thấy không bị giới hạn bởi không gian hẹp, và điều này có thể ảnh hưởng tích cực đến tinh thần học tập và sáng tạo.

Tiết kiệm chi phí: Không gian mở thường cần ít phần ngăn chia cách và vật liệu xây dựng hơn so với các kiểu thiết kế truyền thống. Điều này giúp giảm thiểu chi phí xây dựng và cải tạo, cũng như giảm tải các chi phí vận hành như chi phí chiếu sáng và làm mát.

Thúc đẩy sáng tạo và tư duy: Không gian mở thường kích thích sự tư duy sáng tạo và khám phá. Học sinh có thể dễ dàng tương tác với môi trường xung quanh và tiếp xúc với các yếu tố kích thích khác nhau.

Tiêu chuẩn thiết kế kiến trúc trường học

Tiêu chuẩn thiết kế trường học cho bậc tiểu học

Phạm vi ứng dụng

Theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8793:2011 về trường tiểu học – yêu cầu thiết kế, phạm vi áp dụng cho trường tiểu học bao gồm lớp học tiểu học trong các trường có nhiều cấp học khác nhau. Đây bao gồm các lớp tiểu học ở trường phổ thông dân tộc thiểu số nội trú bán trú, trường chuyên biệt và cơ sở giáo dục khác, từ lớp 1 đến lớp 5.

Quy định chung

Trường học cần phải tuân thủ quy hoạch mạng lưới trường học và đáp ứng nhu cầu kinh tế – xã hội của địa phương. Điều này giúp đảm bảo học sinh có điều kiện thuận lợi để tham gia học tập. Tiêu chuẩn chỉ tiêu là từ 65 đến 80 chỗ ngồi học cho mỗi 1000 dân.

Trường học có thể có tối đa 30 lớp, với số lượng học sinh nhỏ hơn hoặc bằng 30.

Yêu cầu về số lượng chỗ ngồi trong lớp cần không quá 30 chỗ, để tạo điều kiện tốt nhất cho quá trình học tập.

Thiết kế trường học nội trú cần tùy thuộc vào điều kiện cụ thể, được thực hiện dựa trên nhiệm vụ riêng của trường.

Việc thiết kế trường tiểu học, lớp tiểu học ở trường phổ thông có nhiều cấp học cần được thực hiện riêng biệt cho từng cấp học, ngay cả khi ở cùng khu đất.

Thiết kế trường học cần phải tuân thủ cấp công trình dân dụng, công nghiệp và hạ tầng kỹ thuật đô thị. Ưu tiên cấp công trình cao nhất cho khối nhà học, đặc biệt là khi có nhiều hạng mục công trình khác.

An toàn tính mạng và sức khỏe của học sinh cần được đảm bảo trong quá trình thiết kế. Nhu cầu của học sinh khiếm khuyết cũng cần được xem xét và tuân theo quy định trong tiêu chuẩn.

Yêu cầu về khu đất xây dựng

Khu đất xây dựng trường học cần được bố trí tại các vị trí thuận lợi trên địa bàn xã, phường, và phải phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt. Khu đất cần đảm bảo thuận tiện và an toàn giao thông, thoát nước tốt, và không gần các nguồn gây ô nhiễm. Đồng thời, cung cấp đủ nguồn điện, nước và mạng lưới mạng.

Khoảng cách đi học cần phải tuân theo các tiêu chuẩn như sau: < 0,5 km cho khu thành phố, thị trấn, khu công nghiệp; < 1 km cho khu ngoại thành và nông thôn; < 2 km cho khu có điều kiện kinh tế.

Diện tích khu đất xây trường phải tuân theo các tiêu chuẩn như sau: 6m2/học sinh cho khu đất ở thành phố và xã; 10m2/học sinh cho khu núi đồi và thôn quê. Nếu học 2 buổi/ngày thì diện tích cần tăng thêm 25% so với tiêu chuẩn.

Yêu cầu về tổng mặt bằng

Cấu trúc tổng mặt bằng của trường học cần bao gồm các phân khu phòng riêng biệt cho từng mục đích sử dụng. Diện tích sử dụng của các phân khu cần tuân theo các tỷ lệ như sau: Xây công trình ≤ 40%, xây sân vườn ≥ 40%, giao thông di chuyển ≥ 20%.

Trường không nên thiết kế có hơn 3 tầng. Trường hợp xây nhiều tầng hơn cần đảm bảo an toàn và tiện lợi cho việc thoát nạn trong trường hợp sự cố.

Yêu cầu về giải pháp kiến trúc

Đường dốc dành cho học sinh khuyết tật cần phải được thiết kế có độ dốc từ 1/14 đến 1/22, với độ dài dốc từ 3m đến 5m. Chiều rộng đường dốc không nhỏ hơn 1200mm.

Lối đi, cầu thang cần được thiết kế đảm bảo theo bề rộng và độ dốc để phục vụ tốt cho học sinh và giáo viên.

Lối vào cần có chiều cao ≤ 150mm, bề rộng bậc ≥ 300mm. Nếu có hơn 3 bậc thì cần có tay vịn có đường kính từ 25mm đến 30mm, được lắp đặt ở độ cao không quá 900mm.

Cầu thang cần đảm bảo độ dốc trong khoảng 22o đến 24o, chiều cao bậc ≤ 150mm, và chiều rộng ≥ 300mm. Cầu thang phụ cần có chiều rộng ≥ 1,2m. Đối với các tầng có lên đến 200 học sinh, chiều rộng cầu thang cần tăng lên ≥ 1,8m, và nếu hơn 200 học sinh thì cần tối thiểu là ≥ 2,1m.

Hệ thống cấp thoát nước cần đảm bảo tuân theo tiêu chuẩn TCVN 4513:1988 và các yêu cầu về chất lượng ăn uống theo bộ y tế. Đường ống cấp nước và thoát nước không nên được đặt lộ dưới trần, và cần có rãnh nắp đảm bảo theo TCVN 4474:1987.

Hệ thống chiếu sáng cần tuân theo tiêu chuẩn TCXD 29:1991 và TCXD 16:1986. Sự ưu tiên được đặt vào ánh sáng tự nhiên, và ánh sáng nhân tạo cần được thiết kế để phân phối đồng đều và sử dụng bóng đèn huỳnh quang có quang phổ màu trắng. Rọi sáng cần tuân theo chỉ tiêu theo TCVN 7114-1:2008 và TCVN 7114-3:2008.

Tiêu chuẩn và quy chuẩn thiết kế cho trường trung học

Phạm vi áp dụng

Trường trung học cơ sở phải tuân thủ tiêu chuẩn TCVN 8794:2011 về trường trung học – yêu cầu thiết kế. Tiêu chuẩn này áp dụng cho việc thiết kế và cải tạo các trường trung học cơ sở, bao gồm các trường phổ thông có nhiều cấp học, trường học phổ thông dân tộc nội trú và bán trú.

Quy định chung

Trường trung học cơ sở phải đáp ứng chỉ tiêu từ 55 đến 70 chỗ ngồi cho mỗi 1000 dân. Thiết kế trường không nên vượt quá 45 lớp và tổng số học sinh cũng không nên quá 45.

Trường trung học phổ thông cần đáp ứng chỉ tiêu từ 45 đến 60 chỗ ngồi cho mỗi 1000 dân.

Trong quá trình thiết kế, cần ưu tiên các công trình cao nhất và đảm bảo tính an toàn cho sức khỏe và tính mạng của học sinh, bao gồm cả học sinh khuyết tật theo tiêu chuẩn TCVN.

Yêu cầu về khu đất xây dựng

Khu đất xây dựng trường trung học cần phải có địa thế cao, môi trường xung quanh an toàn và không gây ồn ào. Khu đất cần thuận tiện và an toàn cho giao thông, phải phù hợp với quy hoạch, có địa thế cao bằng phẳng và khó bị lũ lụt. Ngoài ra, cần đảm bảo vệ sinh môi trường an toàn, không gần các nguồn gây ồn ào và không có chất thải độc hại. Hệ thống điện, nước và mạng cần được đảm bảo cho việc hoạt động hàng ngày.

Diện tích tối thiểu cho khu đất xây trường cần tuân theo các tiêu chuẩn: 10m2/học sinh cho khu nông thôn và núi đồi, 6m2/học sinh cho khu thành phố và xã.

Yêu cầu về giải pháp kiến trúc

Phòng học, hành chính, nhà ăn và các khu vực phục vụ cần đáp ứng chiều cao thông thủy từ 3.3 đến 3.6m. Phòng khối phục vụ học tập cần từ 3.6 đến 3.9m. Phòng vệ sinh và kho chứa cần có chiều cao từ 2.7m. Cầu thang và hành lang cần có chiều cao từ 2.4m.

Diện tích phòng học và phòng bộ môn cần đáp ứng các tiêu chuẩn như sau: 1.5m2/học sinh cho phòng học, 1.85m2/học sinh cho phòng bộ môn môn tin, sinh, hóa, lý, anh ở trường trung học, và 2m2/học sinh cho phòng bộ môn môn tin, sinh, hóa, lý, anh ở trường phổ thông.

Những yêu cầu về hệ thống cấp thoát nước, chiếu sáng, điện và an toàn cần được tuân theo để đảm bảo rằng môi trường học tập được xây dựng với tiêu chuẩn cao, đáp ứng nhu cầu giáo dục của học sinh và đáp ứng các yêu cầu về an toàn.

Những nguyên tắc cơ bản thiết kế trường học

Các nguyên tắc thiết kế trường tiểu học được đề cập đang tập trung vào việc tạo ra môi trường học tập linh hoạt, lành mạnh và thân thiện. Dưới đây là những điểm quan trọng trong các nguyên tắc này:

Không gian học tập linh hoạt:

1. Phù hợp với nhiều hoạt động: Thiết kế phải đảm bảo rằng không gian có thể chứa nhiều hoạt động học tập và sự đa dạng trong phương pháp giảng dạy.

2. Linh hoạt trong sắp xếp: Sử dụng vách ngăn di động và đồ đạc tối thiểu để tạo ra sự linh hoạt trong việc sắp xếp không gian cho các hoạt động khác nhau.

3. Tích hợp công nghệ: Đảm bảo tích hợp công nghệ như màn hình tương tác và thiết bị học tập hiện đại để hỗ trợ tương tác và khám phá của học sinh.

Môi trường lành mạnh:

1. Thiết kế ưa thích sinh học: Sử dụng yếu tố thiết kế ưa thích sinh học để tạo môi trường gần gũi với thiên nhiên, giúp cải thiện tinh thần và kết quả học tập của học sinh.

2. Tối ưu hóa ánh sáng và không khí: Thiết kế để tối đa hóa việc hấp thụ ánh sáng tự nhiên và cung cấp không khí tươi trong toàn bộ không gian học tập.

3. Kết hợp với không gian ngoài trời: Tạo ra các khu vực học tập ngoài trời để giúp học sinh tận hưởng không gian tự nhiên và quản lý sự chuyển đổi giữa các giai đoạn học tập.

Thiết kế như ngôi nhà thứ hai:

1. Nội trú chất lượng cao: Đáp ứng nhu cầu của học sinh nội trú bằng cách cung cấp không gian sống và học tập thoải mái, tạo cảm giác như đang ở nhà.

2. Khu vực đọc sách yên tĩnh: Tạo ra những không gian tĩnh lặng để học sinh có thể đọc sách và tập trung vào việc học tập.

3. Sự cân bằng giữa cá nhân và cộng đồng: Thiết kế không gian để tạo sự cân bằng giữa không gian cá nhân của học sinh và các khu vực chung để họ có thể giao lưu và xây dựng mối quan hệ.

Những nguyên tắc này đề cao sự linh hoạt, sự kết hợp giữa thiên nhiên và công nghệ, cũng như sự quan tâm đến sức khỏe và tinh thần của học sinh. Chúng cung cấp hướng dẫn quan trọng cho việc thiết kế trường tiểu học hiện đại và đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng đa dạng của các thế hệ học sinh.

Mẫu thiết kế trường học đẹp, hiện đại nhất hiện nay

Trường mầm non Farming Kindergarten

Trường khánh thành vào tháng 10/2013, có tên là Farming Kindergarten tại Đồng Nai có tổng diện tích mặt sàn là 3.800m2 trên tổng diện tích khu đất 10.650m2.

Diện tích xây dựng 3.430 m2, diện tích mái 3.840 m2. 

Điều đặc biệt của công trình kiến trúc này là ở phần mái vòm được bao phủ bằng lớp cỏ xanh mướt, tạo sự liên kết hài hòa giữa trẻ nhỏ với thiên nhiên.

Trường mầm non TTC Sài Gòn

Trường mầm non TTC Sài Gòn có vị trí gần nhà ga của Sài Gòn. Ngôi trường được kiến trúc với các hình học tối giản nhằm kích thích sự tò mò của trẻ em khi học tập trong trường mỗi ngày.

Công trình được thiết kế năm tầng, ba tầng dưới của tòa nhà dành riêng cho các lớp học và sân chơi bên trong nhà.

Các tầng trên là nơi tổ chức sự kiện, những phòng chức năng và quản lý trường. Được thiết kế với mục đích là phục vụ cho các em nên đặc trưng kiến trúc thể hiện ở sự liên quan giữa cách sử dụng hình học với tỷ lệ các khung cửa, màu sắc ô cửa, đó cũng là sự độc đáo của công trình.

Trường Song ngữ SenTia

Đặc biệt so với các ngôi trường khác tại Việt Nam, trường song ngữ Sentia được thiết kế không cân xứng hai bên và phủ quanh bởi các khối nhà. Ngôi trường bao gồm trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học. Không gian trường được phân chia thành các khu dành cho từng cấp học mà còn là một sân chung dành cho tất cả học sinh.

Trường được thiết kế theo hình dích dắc với không gian liền kề được kết nối bởi hệ thống hành lang và cầu thang. Theo kiến trúc này, các phòng học hướng Bắc và Nam sẽ nhận được nhiều ánh sáng tự nhiên và thoáng gió. Khu vực sân thể thao, phòng tập và căng-tin được bố trí ở khu cuối công trình.

Trường THPT chuyên Quốc học Huế

Mái trường có hơn 118 năm tuổi đã nuôi dạy rất nhiều anh tài, cuốn hút khách du lịch bởi vẻ đẹp bình dị, cổ kính cùng chút lãng mạn đậm chất Huế.

Nếu đã ghé thăm Quốc học – Huế những ngày đầu tháng 2 và cuối tháng 3, bạn sẽ được hòa mình trong khung cảnh trăm hoa đua nở đầy lãng mạn. 

Hoa rụng đầy sân trường, hoa rơi trên những hàng ghế đá, hoa lấp ló bên trong tà áo dài của những nữ sinh Huế. Hình ảnh đó gợi bức tranh hài hòa giữa con người và thiên nhiên khiến ai từng đặt chân đến đều chần chừ không nỡ rời xa.

Trường đại học RMIT

RMIT được bình chọn là một trong những trường học đẹp nhất Việt Nam.

Khi đặt chân đến trường RMIT, không gian trường học cực kỳ rộng rãi mát mắt với muôn vàn cỏ cây, rất ấn tượng. Đan xen giữa không gian ấy là những tòa nhà với lối thiết kế hiện đại. Và ở đây, bất kể góc nào cũng  có thể trở thành background xịn xò để sống ảo “triệu like”.

Trường đại học VinUni

Trường đại học VinUni là thiết kế trường học của tập đoàn VinGroup. Trường được thi công đáp ứng tiêu chuẩn của tổ chức kiểm định giáo dục quốc tế QS. Với 9 khối nhà chính gồm phòng học, phòng thí nghiệm, khu thể thao, ký túc xá, và thư viện. Tổng toàn bộ diện tích của trường lên tới 23 hecta, phục vụ đầy đủ cho 3500 sinh viên tham gia học.

Lưu ý khi thiết kế trường học là gì?

Với mỗi hoạt động thiết kế trường học… Không phải chỉ cần đến kinh nghiệm và sự sáng tạo của người kiến trúc sư. Mà vấn đề hơn hết đó là yếu tố phù hợp với chuẩn mực giáo dục:

thiet ke truong hoc dep 7 1001+ Mẫu Thiết Kế Trường Học Đẹp Tiêu Chuẩn Quốc Gia 1001+ Mẫu Thiết Kế Trường Học Đẹp Tiêu Chuẩn Quốc Gia thiet ke truong hoc dep 4 1001+ Mẫu Thiết Kế Trường Học Đẹp Tiêu Chuẩn Quốc Gia 1001+ Mẫu Thiết Kế Trường Học Đẹp Tiêu Chuẩn Quốc Gia thiet ke truong hoc dep 5 1001+ Mẫu Thiết Kế Trường Học Đẹp Tiêu Chuẩn Quốc Gia 1001+ Mẫu Thiết Kế Trường Học Đẹp Tiêu Chuẩn Quốc Gia thiet ke truong hoc dep 6 1001+ Mẫu Thiết Kế Trường Học Đẹp Tiêu Chuẩn Quốc Gia 1001+ Mẫu Thiết Kế Trường Học Đẹp Tiêu Chuẩn Quốc Gia

Xây dựng không gian phù hợp độ tuổi

thiet ke truong hoc dep 2 1001+ Mẫu Thiết Kế Trường Học Đẹp Tiêu Chuẩn Quốc Gia 1001+ Mẫu Thiết Kế Trường Học Đẹp Tiêu Chuẩn Quốc Gia

Môi trường rèn luyện của trẻ mầm non chắc hẳn sẽ khác với các bạn thanh thiếu niên. Và dĩ nhiên, khi thiết kế nội thất nhà trẻ cũng yêu cầu sự sáng tạo so với trường học. Trẻ mầm non thích những không gian ngộ nghĩnh, đa màu sắc, ấn tượng và rực rỡ, và với không gian lịch sự, trang nhã lại thích hợp cho trường cấp 2, cấp 3.

Thiết kế nội thất theo kích thước phù hợp

thiet ke truong hoc dep 3 1001+ Mẫu Thiết Kế Trường Học Đẹp Tiêu Chuẩn Quốc Gia 1001+ Mẫu Thiết Kế Trường Học Đẹp Tiêu Chuẩn Quốc Gia

Bàn học, tủ, ghế, giường, bàn ăn, phòng hội nghị, khu vực vui chơi… Tất cả cần được thiết kế tương ứng với chiều cao, cân nặng của học sinh. Như vậy mới có thể đảm bảo được sự tiện lợi trong hoạt động rèn luyện.

Đảm bảo an toàn và chắc chắn

thiet ke truong hoc dep 9 1001+ Mẫu Thiết Kế Trường Học Đẹp Tiêu Chuẩn Quốc Gia 1001+ Mẫu Thiết Kế Trường Học Đẹp Tiêu Chuẩn Quốc Gia

Ở mỗi độ tuổi, tiêu chí về sự an toàn có sự thay đổi rõ rệt. Tuy nhiên tóm lại không nằm ngoài khuôn khổ về các yêu cầu như vật liệu sử dụng trong thiết kế trường học an toàn, hình dạng thiết kế không sắc nhọn, kiến trúc chắc chắn, tránh va đập… Nhất là với các bản thiết kế trường học mầm non, tiêu chuẩn an toàn luôn được đặt lên hàng đầu.

Tham khảo 10 thiết kế trường học tiêu chuẩn quốc tế ấn tượng

Khi các trường kiến ​​trúc mới được xây dựng trên khắp thế giới, các lớp học và xưởng vẽ đang được mô phỏng lại. Là nơi kết hợp giữa phê bình, cộng tác và giải quyết vấn đề, những tòa nhà này được tạo ra để truyền cảm hứng cho các thế hệ kiến ​​trúc sư và nhà thiết kế tương lai.

Cho dù được thiết kế bởi các giảng viên trong chính trường, cựu sinh viên hay kiến ​​trúc sư nổi tiếng, các dự án đều được xây dựng để trao quyền cho giáo dục thông qua trao đổi kiến ​​thức và ý tưởng.

Các dự án sau khám phá mối quan hệ của kiến ​​tạo, lý thuyết và không gian trong các trường kiến ​​trúc hiện đại. Phản ánh những ý tưởng và xu hướng mới trong cả học thuật và thực tiễn đương đại, chúng được rút ra từ khắp bốn châu lục và bảy quốc gia.

Được hình thành trên một loạt các quy mô, có những điểm tương đồng trong lưu thông và chương trình. Mỗi thể hiện một quy trình thiết kế riêng biệt với một loạt các cách tiếp cận không gian và hình thức thể hiện giáo dục kiến ​​trúc ngày nay.

trường kiến ​​trúctrường kiến ​​trúcTrường Kiến trúc và Thiết kế của Heneghan Peng Architects , London, Vương quốc Anh

Dự án được cấu trúc xung quanh việc tạo điều kiện cho sự tương tác và đối thoại thông thường. Trường Kiến trúc được thiết kế xung quanh một studio lớn được hình thành như một sàn nhà máy, một không gian rộng lớn ở tầng một, được cấu trúc bởi sân trong và giếng trời. Các phòng hội thảo nhìn ra studio để tạo thành một không gian thiết kế tích hợp và một cầu thang lớn xiên tòa nhà nối tất cả các tầng.

Tòa nhà nằm trong Di sản Thế giới ở Trung tâm Thị trấn Greenwich. Khối lượng của nó được tổ chức thành các dải hẹp và rộng bước xuống các khu dân cư ở phía sau. Các dải rộng chứa chương trình với các dải hẹp chứa sân và các dịch vụ. Một loạt các sân thượng được tạo ra bởi phần bậc thang trở thành không gian học tập và gặp gỡ cho học sinh.

trường kiến ​​trúctrường kiến ​​trúcĐại học Toronto, Khoa Kiến trúc, Cảnh quan và Thiết kế Daniels của NADAAA, Inc. , Toronto, Canada

Tòa nhà Daniels tại Đại học Toronto là hiện thân của cách tiếp cận toàn diện đối với thiết kế đô thị và tính bền vững. Là ngôi nhà mới của Khoa kiến ​​trúc, cảnh quan và thiết kế John H. Daniels, mục đích của nó là thu hút sinh viên và cộng đồng rộng lớn hơn tham gia đối thoại về môi trường xây dựng. Tại trung tâm của một trong số ít lô đất hình tròn của Toronto, dự án neo đậu ở góc tây nam của trường Đại học và mở rộng vòng tròn cho công chúng sau nhiều năm không thể tiếp cận được.

Nó khôi phục tòa nhà lịch sử và bị lãng quên trở lại vẻ hùng vĩ ban đầu đồng thời tích hợp một phần bổ sung mới. Trục bắc-nam đặc trưng cho các mối quan hệ mang tính biểu tượng với Thành phố, trong khi trục đông-tây được kích hoạt bởi giao thông dành cho người đi bộ. Ở rìa phía tây, một khu giải trí kín đáo giải quyết quy mô dân cư của khu vực lân cận.

trường kiến ​​trúctrường kiến ​​trúcTrung tâm Thiết kế Kiến trúc và Môi trường Bang Kent của WEISS/MANFREDI , Kent, OH, Hoa Kỳ

Trung tâm Thiết kế Kiến trúc và Môi trường Bang Kent “Gác xép thiết kế”, được chọn là người chiến thắng trong một cuộc thi quốc tế, là một địa điểm cho các kết nối mới. Một phòng trưng bày liên tục neo giữ tầng công cộng chính của tòa nhà và mở ra một lối đi dạo mới.

Chuỗi không gian tầng trệt tăng dần hỗ trợ nhiều loại hoạt động bao gồm quán cà phê, phòng trưng bày, phòng giảng đa năng 200 chỗ ngồi, thư viện, lớp học và khu vực đọc sách. Tòa nhà rộng 117.000 foot vuông, đang trên đường đạt chứng nhận LEED Platinum, lần đầu tiên hợp nhất tất cả các chương trình của Trường Cao đẳng Kiến trúc và Thiết kế Môi trường bên trong một xưởng thiết kế rộng lớn có 650 chỗ ngồi.

trường kiến ​​trúc

trường kiến ​​trúc

Trường Kiến trúc Mới, Học viện Công nghệ Hoàng gia của Tham & Videgård Arkitekter , Stockholm, Thụy Điển

Ngôi trường mới được đưa vào một không gian sân hiện có với các lối đi hiện có và nằm liền kề với các tòa nhà gạch nguyên bản và khá đồ sộ của Erik Lallerstedt từ đầu thế kỷ XX. Dựa trên logic của cách bố trí khuôn viên tự do khuyến khích sự di chuyển, ý tưởng là tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích sự lưu thông trong tòa nhà và xung quanh nó như một cách tích hợp triệt để và cố định ngôi trường mới vào địa điểm.

Với những đường nét tròn trịa và tổng cộng sáu tầng, ngôi trường bao gồm một khu vườn trũng và một sân thượng, đồng thời nuôi dưỡng đặc điểm của sân trong như một không gian liên tục. Các sơ đồ mặt bằng làm nổi bật việc sử dụng rộng rãi các bức tường uốn lượn, tạo ra các không gian và khối lượng linh hoạt, được kết nối với nhau. Bên ngoài thép corten màu đỏ đậm liên quan đến gạch đỏ sẫm của các tòa nhà hiện có.

trường kiến ​​trúc

trường kiến ​​trúcTrường Kiến trúc Strasbourg của Marc Mimram , Strasbourg, Pháp

Các không gian giảng dạy của La Fabrique được chiếu vào quang cảnh đường phố, khuyến khích sinh viên tương tác với bối cảnh của tòa nhà và cho phép thành phố thấm vào bức màn có đường gân của mặt tiền. Các cột trong suốt mang lại cảm giác rằng một lực hấp dẫn đã kéo tòa nhà lên trên khiến nó nằm trên những đôi giày gót nhọn, cho phép thành phố ở bên dưới.

Khối lượng của tòa nhà bao gồm các khối hai tầng xếp chồng lên nhau. Các khối thấp hơn đúc hẫng trên cột trong suốt của tầng trệt, trong khi khối trên cùng lùi lại, cung cấp khối lượng tối đa trong các giới hạn do quy định quy hoạch đặt ra. Các khối được hợp nhất bởi một lớp vỏ chung, một lớp vỏ nhôm bán trong suốt che phủ các “hộp” tráng men.

trường kiến ​​trúctrường kiến ​​trúcTrường Kiến trúc Đại học Miami Thomas P. Murphy Design Studio Building by Arquitectonica , Coral Gables, FL, Hoa Kỳ

Tòa nhà studio mới của Đại học Miami cung cấp một không gian thuận lợi cho việc học tập và nghiên cứu, nhưng cũng đóng vai trò là một công cụ giảng dạy bằng cách minh họa một số nguyên lý cơ bản của kiến ​​trúc hiện đại. Tòa nhà nằm ở trung tâm của một ngã tư, tạo ra một quảng trường và con đường liền kề đóng vai trò như một liên kết từ khuôn viên đến Miami Metrorail.

Bức tường phía nam bị bong ra để giải quyết hiên của khán phòng và phòng trưng bày hiện có. Góc cong vênh của mái nhà uốn cong trên đỉnh cực nam của tòa nhà, che mát không gian bên trong khỏi ánh sáng mặt trời mạnh nhất. Tòa nhà có không gian cao và linh hoạt, cả trong nhà và ngoài trời. Các cột ống thép hẹp hỗ trợ trần nhà cao 18 foot để tạo cảm giác cởi mở và cho phép ánh sáng tự nhiên tràn ngập tòa nhà.

trường kiến ​​trúctrường kiến ​​trúcVol Walker Hall và Trung tâm thiết kế Steven L. Anderson của Marlon Blackwell Architects , Fayetteville, AR, Hoa Kỳ

Trường Kiến trúc Fay Jones tại Đại học Arkansas là sự kết hợp phức tạp nhưng kiên quyết, kết hợp giữa việc khôi phục Hội trường Vol Walker lịch sử, thư viện khuôn viên ban đầu và sự bổ sung hiện đại của Trung tâm Thiết kế Steven L. Anderson. Lần đầu tiên, các chương trình Kiến trúc, Kiến trúc cảnh quan và Thiết kế nội thất sẽ được đặt trong cùng một tòa nhà với nhiều cơ hội phát triển.

Mục nhập mới hoàn toàn có thể truy cập được đối với sinh viên và giảng viên của tất cả các ngành, dẫn đến một phòng trưng bày triển lãm và các màn hình tích hợp dọc theo trục trung tâm. Việc bổ sung này cũng làm cho Vol Walker Hall lần đầu tiên có thể truy cập đầy đủ. Cầu thang đôi mới nằm giữa phần phục hồi và phần bổ sung, kết nối cũ và mới, đồng thời cung cấp ánh sáng ban ngày và hoạt động vào trung tâm của tòa nhà.

trường kiến ​​trúctrường kiến ​​trúcTrường Kiến trúc Abedian của Crab Studio , QLD, Australia

Tòa nhà là một gác xép dài, thoáng mát trên hai đến ba tầng được nối với nhau bằng một loạt “múc”, xác định cấu trúc-bao vây có thể được sử dụng cho các cuộc họp thông thường và các buổi “phê bình”. Những đường này nằm trên con phố trung tâm thoai thoải vươn lên trên đỉnh đồi. Để phù hợp với khí hậu nóng và đôi khi nhớp nháp, tòa nhà thoáng mát và tự gấp lại thành một loạt các mái và khe giống như cái quạt. Thiết kế tận dụng lợi thế của trục đông-tây để tạo ra một vỏ bọc tòa nhà được kiểm soát khí hậu bao gồm “lông mày” che nắng ở phía bắc tràn ngập ánh nắng mặt trời.

trường kiến ​​trúctrường kiến ​​trúcMilstein Hall tại Đại học Cornell của OMA , New York, Hoa Kỳ

Milstein Hall thúc đẩy các cách giảng dạy sáng tạo và phục vụ các hoạt động hàng ngày của môi trường studio — sự kết hợp giữa công việc sáng tạo vật lý và kỹ thuật số. Về mặt vật lý, Milstein Hall là điểm kết nối giữa một địa điểm duy nhất và các điều kiện hiện có. Thiết kế bao gồm một tầng hai trên cao cung cấp không gian studio liền kề linh hoạt rất cần thiết và kết nối với các sảnh Sibley và Rand.

Cấu trúc được đúc hẫng ở phía bắc và góc đông nam với không gian bên dưới được để trống để tạo thành một quảng trường dành cho người đi bộ cung cấp không gian triển lãm và tụ tập ngoài trời được bảo vệ khỏi các yếu tố thời tiết, đồng thời là lối đi dành cho người đi bộ có mái che đến các xưởng điêu khắc ở Foundry. Một mái vòm bê tông ở trung tâm cung cấp độ nghiêng cho ghế ngồi trong khán phòng và tạo trần cho không gian phê bình bên dưới.

trường kiến ​​trúctrường kiến ​​trúcKhoa Kiến trúc và Thiết kế Môi trường của Patrick Schweitzer et Associés Architectes , Kigali, Rwanda

Ngôi trường này có diện tích 5.600 mét vuông và có khả năng chứa 600 học sinh. Nó nằm trong khuôn viên trường Đại học Khoa học và Công nghệ của Đại học Rwanda ở Quận Nyarugenge. Công trình được khởi công từ đầu năm 2017 và hoàn thành vào cuối năm 2017.

Kiến trúc của nó được lấy cảm hứng từ lãnh thổ, màu sắc và hình dạng được tìm thấy trong tự nhiên. Bốn yếu tố tự nhiên được thể hiện trong ý tưởng của tòa nhà: Lửa: màu cam, Nước: khu vườn bên trong, Không khí: tuần hoàn và Trái đất: đá nham thạch và đất nện. Nhóm đã tạo ra những lăng kính lấy cảm hứng từ phong cảnh và địa hình của Rwanda.

Lời kết

Trên đây là tổng hợp những mẫu thiết kế trường học nổi tiếng bởi vẻ đẹp của sự sang trọng, hiện đại, mang một nét riêng ấn tượng. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong những dự án của riêng mình 

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *